ฟอร์บส์อัดการเมืองไทยสุดวุ่นวาย-ศก.แย่

ฟอร์บส์อัดการเมืองไทยสุดวุ่นวาย-ศก.แย่

ฟอร์บส์อัดการเมืองไทยสุดวุ่นวาย-ศก.แย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ฟอร์บส์' นิตยสารธุรกิจชั้นนำของสหรัฐ วิจารณ์การเมืองของไทย ส่อเค้าวุ่นวายและรุนแรง กว่าการเมืองสหรัฐ

เว็บไซต์ฟอร์บส์ นิตยสารธุรกิจชั้นนำของสหรัฐ ฉบับวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยบทความของ "ไซมอน มอนท์เลค" ผู้สื่อข่าวของนิตยสารฟอร์บส์ ระบุเนื้อหาข่าววิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยเปรียบเทียบกับการเมืองของสหรัฐ ที่เพิ่งยุติไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ความขัดแย้งทางการเมืองของไทย มีความรุนแรงมากกว่าปัญหาทางการเมืองของสหรัฐ ที่นำไปสู่การปิดหน่วยงานภาครัฐ เป็นเวลา 16 วัน เมื่อต้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บทความของ มอนท์เลค ยังแสดงถึง "ระบอบประชาธิปไตย" ในปัจจุบันว่า ไม่ได้ทำให้คนทุกคนเท่าเทียมกันอย่างสิ้นเชิง และตัวการร้ายที่ต้องระวังที่สุด ก็คือ รายละเอียดปลีกย่อยมากมายหลายจุด ที่แฝงตัวอยู่ในกระบวนการประชาธิปไตยนั่นเอง สำหรับการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐคือ รัฐที่มีศูนย์อำนาจกลางอยู่ที่รัฐบาลส่วนกลาง โดยรัฐบาลกลางมีเอกภาพมากในการบริหารจัดการเองทั้งหมด ดังนั้น ระบอบประธานาธิบดี มีข้อจำกัดที่อำนาจในการปกครองประเทศ จะอยู่ในมือของกลุ่มคนเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งประเทศอาจเสมือนโดนจับเป็นตัวประกันในหลายมุมมองของหลายประเทศที่แตกต่าง

อย่างไรก็ตาม มอนท์เลค ยังแสดงความคิดเห็นทิ้งท้ายว่า การชุมนุมประท้วงของปวงชนชาวไทย มีสาเหตุหลักมาจากความไม่พอใจที่รัฐบาลพยายามผลักดันร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่หลายฝ่ายเห็นว่าเป็นการซักฟอก ลบล้างความผิดให้แก่บุคคลที่กระทำผิดในอดีต  จึงจุดชนวนให้คนไทยกว่า 10,000 คน ออกมารวมตัวตามท้องถนน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา กลายเป็นแรงกดดันร้อนแรงทางการเมืองต่อ 'น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' นายกรัฐมนตรีไทย แถมยังส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยที่ทำให้หุ้นไทยร่วงลงเกือบ 3% ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook