นิคม ยัน พ.ร.บ.นิรโทษ เข้าวุฒิ 11 พ.ย. แน่

นิคม ยัน พ.ร.บ.นิรโทษ เข้าวุฒิ 11 พ.ย. แน่

นิคม ยัน พ.ร.บ.นิรโทษ เข้าวุฒิ 11 พ.ย. แน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวุฒิสภา ยืนยัน พ.ร.บ.นิรโทษ เข้าวุฒิสภา 11 พ.ย. แน่นอน ระบุ ไม่สับขาหลอกแล้วรับร่าง ขณะที่ 'ถาวร' ระบุ ไม่เชื่อถือ เพื่อไทย ถอนร่างปรองดอง 6 ฉบับ หวั่นสับขาหลอก

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 11 พ.ย. อย่างแน่นอน โดยแนวทางการพิจารณานั้น ก็จะให้มีการอภิปรายและลงมติว่าจะรับร่าง พ.ร.บ.นี้หรือไม่ หากรับ จะมีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมา แต่ถ้าไม่รับ ก็จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทั้งนี้ การนำ ส.ว. แถลงข่าว เป็นเพียงแค่การยับยั้ง ตามมาตรา 157 โดยกระบวนการในการยับยั้งนั้น จะถือเสียงข้างมากที่ไม่รับร่าง และส่งคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเก็บเรื่องนี้ไว้ 180 วัน ถึงจะนำกลับเข้าที่พิจารณาใหม่อีกครั้ง และยืนยันว่าการตั้งโต๊ะแถลง ไม่ใช่เป็นการสับขาหลอกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การที่วิปรัฐบาลถอนร่างปรองดองออกทั้ง 6 ฉบับนั้น ก็จะทำให้อุณหภูมิที่ร้อนแรงลดลงได้

นอกจากนี้ นายนิคม กล่าวยังอีกว่า กรณีที่มีผู้เสนอให้โหวตรับหลักการ แล้วนำมาแก้ไขนั้น เห็นว่า กระแสเปลี่ยนไปแล้ว ถ้ามีการรับร่างแล้ว จะเชื่อใจได้อย่างไรว่า จะมีการแก้ไขให้เป็นไปตามที่คนเหล่านั้นต้องการ

 

ถาวรยันยังไม่เคลื่อนม็อบไม่เชื่อพท.ถอน6ร่าง

นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่วิปรัฐบาลถอนร่างปรองดองออกทั้ง 6 ฉบับ ว่า ยังเชื่อถือไม่ได้ เพราะ ส.ส.เพื่อไทย ต้องการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ
ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ยังไม่ได้ออก
มาบอกว่าจะทำอย่างไร หลัง 180 วัน สามารถหยิบขึ้นมาพิจารณาได้ โดยมีการรับรองเพียง 20 เสียง เท่านั้น
เป็นการสับขาหลอก จึงไม่ควรไว้วางใจการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย จึงต้องชุมนุมต่อไปจนกว่ากฎหมาย
จะหมดจากสภา ทั้งนี้ต้องฟังเสียงประชาชนว่าไว้วางใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่ และเท่าที่ดูประชาชนไม่เชื่อ ส่วน
ม็อบ คปท.จะยกระดับการชุมนุมนั้น ก็เป็นคนละส่วนในการตัดสินใจเคลื่อนไหวก็ให้กำลังใจให้ ซึ่งในส่วนของ
ม็อบราชดำเนิน จะยังไม่เคลื่อนไปไหน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook