บ.appleเผยรบ.USขอข้อมูลผู้ใช้มากสุด2สิงคโปร์

บ.appleเผยรบ.USขอข้อมูลผู้ใช้มากสุด2สิงคโปร์

บ.appleเผยรบ.USขอข้อมูลผู้ใช้มากสุด2สิงคโปร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอปเปิล อิงค์ เผย รัฐบาลสหรัฐ ขอข้อมูลผู้ใช้บริการกว่า 2,000 บัญชี ใน 6 เดือน ครองอันดับ 1 รองจากรัฐบาลทั่วโลกที่แจ้งขอข้อมูลมายังบริษัท

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บ.แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐ ครองแชมป์อันดับ 1 ในการยื่นคำขอข้อมูลผู้ใช้บริการของแอปเปิล โดยมีการส่งคำขอมามากถึง 5,542 ครั้ง ในช่วงเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. ของปี 2556 โดยมีการยื่นคำขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จำนวนประมาณ 2,000 บัญชี ส่วนอันดับต่อมาคือ รัฐบาลเยอรมนี ที่ส่งคำขอมาในจำนวน 1,856 ครั้ง ส่วน รัฐบาลสิงคโปร์ เป็นอันดับที่ 2 รัฐบาลออสเตรเลีย อันดับ 3 และรัฐบาลอังกฤษ อันดับ 4 บริษัท แอปเปิล ระบุว่า คำขอส่วนใหญ่มาจากเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมาย ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับคดีต่าง ๆ เช่น การปล้นชิงทรัพย์ หรือคนหาย ส่วนใหญ่เป็นชื่อและที่อยู่ มีเพียงบางกรณีที่จะมีการขอรูปภาพและอีเมล ซึ่งทางบริษัทมีการพิจารณาคำขออย่างระมัดระวัง และให้ข้อมูลด้วยเงื่อนไขที่จำกัดมาก  เนื่องจาก บริษัทไม่ได้ทำธุรกิจหลักด้านการเก็บข้อมูลผู้ใช้ และไม่สนใจเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยบริษัทได้เก็บบันทึกคำขอเหล่านี้ไว้ในหมวดคำขอเกี่ยวกับอุปกรณ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับคำขอที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

บริษัท แอปเปิล ระบุต่อว่า ต้องการใช้รายงานฉบับนี้เรียกร้องเสรีภาพในการเปิดเผยรายละเอียดคำขอนี้แก่ลูกค้า เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐ ไม่อนุญาตให้เปิดเผยข้อมูล ยกเว้นในระดับกว้างอย่างจำนวนคำสั่ง ยอดบัญชีผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ หรือเนื้อหา ซึ่งทางบริษัทไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ และพยายามเรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายละเอียดคำขอมาหลายครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook