เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.เคลื่อนพลมุ่งหน้าหลานหลวง

เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.เคลื่อนพลมุ่งหน้าหลานหลวง

เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.เคลื่อนพลมุ่งหน้าหลานหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คปท. เคลื่อนขบวนแล้ว ออกจากแยกอุรุพงษ์ เดินเท้าตามถนนหลานหลวง ก่อนเข้าจักพรรดิพงษ์ และมุ่งหน้าแยก จปร. โดยมีเป้าหมายไปสมทบกลุ่ม กปท. ที่ปักหลักชุมนุมสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทยขณะนี้ ขบวนได้เคลื่อนออกจากแยกอุรุพงษ์ มาตามถนนหลานหลวงและเลี้ยวขวาเข้าแยกจักรพรรดิพงษ์ มุ่งหน้าแยก จปร. ซึ่งก็จะไปเจอกับกลุ่ม กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่ปักหลักชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมีการหยุดขบวน รอมุ่งหน้าสะพานมัฆวาน ขบวนรถจักรยานยนต์บางส่วนได้ขับเข้าไปใกล้จุดที่ตำรวจตั้งแถวรักษาความปลอดภัย และมีการบีบแตรรถตลอดเวลา แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการหยุดสมทบกับ กลุ่ม กปท. หรือตั้งเวทีใหม่ที่จุดใด โดยตลอดเส้นทางที่นำด้วยขบวนรถจักรยานยนต์ มีการบีบแตรรถและเป่านกหวีดตลอดเส้นทาง ขณะที่ บนรถขยายเสียงก็ได้มีการประกาศเชิญชวนให้ประชาชน ออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม คปท. พร้อมทั้งปราศรัยโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล และระบุว่า การชุมนุมในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงเป็นการคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
เพียงอย่างเดียว แต่เพื่อโค่นล้มระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศไทย

ทั้งนี้  พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ที่ลาออกจากราชการตำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากทนกับการบริหารราชการของรัฐบาลและระบอบทักษิณไม่ไหว ก็ได้มาร่วมชุมนุมและเดินขบวนไปพร้อมกับกลุ่ม คปท. ด้วย

 

คปท.ยันผู้ชุมนุมก้าวข้าม พ.ร.บ.นิรโทษ แล้ว

นายนัสเซอร์ ยีหมะ คณะทำงานกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยกับ
สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า ประชาชนผู้ชุมนุมที่มาเคลื่อนไหว ได้ก้าวข้าม พ.ร.บ.นิรโทษรรม ไปแล้ว
และหวังว่าการมาร่วมปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปการเมือง จะสามารถนำไปสู่สังคมที่ดีขึ้น และถ้าแนวโน้มไม่ดีขึ้น หรือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ 3 ก็จะมีการยกระดับการชุมนุม และจะพยายามประสานงาน
ในหลาย ๆ กลุ่มให้ร่วมต่อต้านด้วย

 

ม็อบราชดำเนินยังไม่มีแนวคิดยกระดับชุมนุม

บรรยากาศการชุมนุมต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ล่าสุดประชาชนยังพักผ่อนตามจุดต่างๆ พร้อมรับฟังกิจกรรมสันทนาการ ที่แกนนำย่อยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที

ขณะ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่มต่อต้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรม แถลงข่าวถึงความคืบหน้าแนวทางการชุมนุม ต่อกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยกระดับการชุมนุมในวันนี้ ว่า ทางเวทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะยังไม่มีการยกระดับการชุมเพื่อขับไล่รัฐบาลร่วมกับกลุ่ม คปท. พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ทั้ง 2 กลุ่ม เป็นเวทีคู่ขนาน ซึ่งแยกการชุมนุม และมีจุดประสงค์ที่ยังแตกต่างกันอยู่ แต่หากทางกลุ่ม คปท. จะเข้าร่วมชุมนุมไปด้วยกัน ก็พร้อมต้อนรับเสมอ ตามแนวทางของกลุ่มที่เป็นการต่อต้านภาคประชาชนหลากหลายอาชีพ

ทั้งนี้ นายเอกนัฏ ยังพบว่า รัฐบาลยังมีการเล่นละครตบตาประชาชน ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ยังมี
การติดป้ายประกาศตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อีกทั้ง จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.
สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวบนเวทีปราศรัยกลุ่ม นปช. ว่า หาก ส.ว. คว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อผ่าน
180 วันแล้ว ส.ส.เพื่อไทย จะเสนอร่างดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

จึงเรียกร้องรัฐบาล ให้แสดงจุดยืนว่าจะนำ พ.ร.บ.ลักษณะดังกล่าว ออกไปให้พ้นสภา ภายในวันจันทร์ ที่ 11
พฤศจิกายนนี้ เวลา 18.00 น. ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหา

 

ผบ.ตร. สั่ง ตร.ควบคุมฝูงชนทุกกองเตรียมพร้อม รับมือม็อบ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินตรวจเยี่ยมตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ในทุกส่วน บช. ทุกจุดที่ได้ทำหน้าที่ปราบจราจล ก่อนเข้าประชุมด่วนที่ทำเนียบรัฐบาล กับ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย พร้อม ผบ.เหล่าทัพ โดยก่อนเข้าประชุมในครั้งนี้ ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับให้ ผบ.ร้อยควบคุมฝูงชนทุกกองร้อย ให้เตรียมความพร้อม เน้นย้ำพื้นที่เสี่ยง 9 จุดสำคัญ การขับเคลื่อนของฝ่ายอำนวยการต้องเป็นหนึ่งเดียว โดยเฉพาะการใช้กำลังต้องมีขั้นตอนในการปฏิบัติชัดเจน

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทำแผนปฏิบัติการข่าวสาร (IO) ต้องมีการเคลื่อนไหว แจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม อาจจะมีผู้ไม่หวังดีมาก่อกวนให้สถานการณ์วุ่นวาย ก่อความไม่สงบให้มีการขับเคลื่อนอย่างเข้มแข็งเป็นระบบ

 

ข่าวทีเกี่ยวข้อง :

เกาะติดม็อบนิรโทษ!คปท.ทยอยอุบจุดหมายเคลื่อนพล http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=492797


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook