กต.ยิงสดตัดสินพระวิหาร11พย.ชายแดนเสริมหลุมหลบภัย

กต.ยิงสดตัดสินพระวิหาร11พย.ชายแดนเสริมหลุมหลบภัย

กต.ยิงสดตัดสินพระวิหาร11พย.ชายแดนเสริมหลุมหลบภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก กรณีคดีตีความปราสาทพระวิหาร 11 พ.ย.นี้ ขณะที่ ชาวบ้าน แนวชายแดนไทย-เขมร อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เช็กความพร้อมหอกระจายข่าว-หลุมหลบภัย หวั่น ปะทะรุนแรง

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการต่อสู้คดีตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 แถลงว่า ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมถ่ายทอดสดการอ่านคำพิพากษาของของศาลโลก ที่จะตัดสินคดีตีความปราสาทพระวิหาร ให้ประชาชนได้ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยประชาชนสามารถติดตามได้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที และสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ขณะเดียวกันจะมีการถ่ายทอดสดเสียงการอ่านคำพิพากษา ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 เมกะเฮิร์ตซ์ และ AM 891 กิโลเฮิร์ตซ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดล่ามแปลการถ่ายทอดสดเป็นภาษาไทย ทำให้ประชาชนได้ติดตามการอ่านคำพิพากษาของศาลโลก อย่างใกล้ชิดแบบคำต่อคำ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งการถ่ายทอดสด การให้การทางวาจาเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาอีกด้วย

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถติดตามการถ่ายทอดสดเสียง การอ่านคำพิพากษาในภาคภาษาอังกฤษ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 88 เมกะเฮิร์ตซ์ และทางเว็บไซต์ www.phraviharn.org ซึ่งจะสามารถเลือกรับฟังเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ใช้จริงในศาล ซึ่งทุกสถานีที่มีการถ่ายทอดจะรับสัญญาณ พร้อมกันในเวลา 15.00 น. ก่อนที่จะมีการอ่านคำพิพากษาในเวลา 16.00 น.

 

แนวชายแดนไทย-เขมรหวั่นปะทะเร่งเตรียมหลุมหลบภัย

ที่บ้านไทยนิยมพัฒนา ม.17  ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้แนวชายแดนไทย-กัมพูชา และอยู่ในรัศมีวีถีกระสุน ห่างชายแดนเพียง 8 กิโลเมตร  และเคยเป็นพื้นที่ ๆ เคยมีการสู้รบเมื่อ 2 ปีกว่าที่ผ่านมา นายดอก ยั่วยวนดี ผญบ.ไทยนิยมพัฒนา กล่าวว่า บ้านไทยพัฒนามี 165 ครัวเรือน ประชาชนจำนวน 516 คน ตนได้เช็คความพร้อม ทั้งหอกระจายข่าวและหลุมหลบภัย เพื่อให้อยู่ในสภาพใช้งานได้จริง และได้มีการตรวจเช็กรถยนต์และรถบรรทุกต่าง ๆ ของชาวบ้านที่พอจะสามารถช่วยอพยพเคลื่อนย้ายคนได้ หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น ส่วนหลุมหลบภัยยังพอใช้หลบภัยได้ แต่กระสอบทรายที่กั้นเสริมรอบหลุมหลบภัยคอนกรีตที่มีอยู่ 3 แห่ง และตามบ้านเรือนที่ชาวบ้านสร้างเองหลายจุด ผุกร่อนและขาดรุ่ยพอสมควร หากทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะสนับสนุนงบประมาณซื้อถุงปุ๋ยมาใช้บรรจุดินเพื่อกั้นเสริมเป็นกำแพงหลุมหลบภัยเพิ่มเติมก็จะเป็นผลดีต่อชาวบ้าน แต่หมู่บ้านไม่มีงบประมาณเพียงพอ ซึ่งหากใน 1-2 วันนี้ ยังไม่พบว่า มีหน่วยงานใดเข้ามาสนับสนุน ก็จะขอความร่วมชาวบ้านช่วยบริจาคและขอแรงมาช่วยกันบรรจุกระสอบทรายเสริมกั้นหลุมหลบภัยกันเอง เพื่อให้แล้วเสร็จทัน ก่อนวันที่ 11 พ.ย.นี้


ชาวภูมิซรอล สร้างหลุมหลบภัยส่วนตัวรับสงคราม

ที่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ สภาพบรรยากาศทั่วไป ชาวบ้านยังคงประกอบอาชีพกันตามปกติ ขณะที่บ้านเลขที่ 125/1 ม.12 ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นบ้านของ นายปรีชา แก้วลา อายุ 34 ปี และเปิดเป็นร้านขายของชำ ปรากฏว่า ภายในบ้านของได้มีการจัดสร้างหลุมหลบภัยส่วนตัวไว้ด้วย โดยมีการจัดสร้างอย่างแข็งแรง แน่นหนา ถาวร เป็นหลุมหลบภัยกว้างประมาณ 3 เมตร ยาวประมาณ 4 เมตร ภายในหลุมหลบภัยมีการรักษาความสะอาดอย่างดี และพร้อมที่จะใช้งานทันที หากเกิดสงครามขึ้นมาระหว่างไทย
กับกัมพูชา และมีการเตรียมอาหารการกินน้ำดื่มสำรองไว้หากมีการปะทะกันระหว่างทหารทั้ง 2 ฝ่าย
 
นายปรีชา กล่าวว่า ใช้เงินจำนวน 30,000 บาท สร้างหลุมหลบภัยขึ้นมาภายในบ้าน เพื่อเตรียมพร้อมที่จะใช้
หลบภัยสำหรับตนเองและครอบครัว โดยหลุมหลบภัยที่สร้างขึ้นมากนี้ จะใช้วัสดุที่แข็งแรงในการก่อสร้าง
และนำกระสอบทรายมาตั้งเรียงเอาไว้โดยรอบและบนหลุมหลบภัย เพื่อเสริมความแข็งแรงรอบบริเวณหลุม
หลบภัยอีกด้วย เมื่อเกิดสงครามขึ้นมา ตนและครอบครัวก็พร้อมที่จะใช้ใหลบภัยทันที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook