อัสมีร์ เบโกวิช กับทำเนียบประตูจอมยิงแห่งพรีเมียร์ลีก

อัสมีร์ เบโกวิช กับทำเนียบประตูจอมยิงแห่งพรีเมียร์ลีก

อัสมีร์ เบโกวิช กับทำเนียบประตูจอมยิงแห่งพรีเมียร์ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อัสมีร์ เบโกวิช นายทวาร สโต๊ก ซิตี้ ทำเซอร์ไพรส์ใครต่อใคร (แม้แต่ตัวเอง) เมื่อกลายเป็นผู้ทำประตูให้ทีมขึ้นนำตั้งแต่ 13 วินาทีแรกของเกมเตะกับ เซาแธมป์ตัน

เมื่อลูกที่เขาเตะจากปากประตูลอยไปไกลถึงอีกฝั่งเพราะมีลมช่วยหนุน ก่อนเด้งข้ามหัว อาร์ตูร์ โบรุค นายทวารอีกฝ่าย เข้าประตูไปแบบงงๆ กันทั้งสนาม


เบโกวิชยิงแล้วก็ยังงงๆ

อย่างไรก็ตาม เบโกวิชไม่ใช่ผู้รักษาประตูคนแรกของลีกสูงสุดเมืองผู้ดีที่ส่องตาข่ายฝ่ายตรงข้ามได้แต่อย่างใด เพราะอย่างน้อยๆ ก็มีมาแล้ว 4 คนที่เคยสร้างปรากฏการณ์ดังกล่าวได้

คนแรกที่หลายคนคิดถึงย่อมไม่พ้น ปีเตอร์ ชไมเคิล ประตูร่างยักษ์ชาวเดนมาร์กซึ่งโชว์ลีลายิงประตูสุดสวยสมัยเล่นให้ แอสตัน วิลล่า พบกับ เอฟเวอร์ตัน ที่วิลล่าปาร์ก ในเดือนตุลาคมปี 2001


จังหวะวอลเลย์ของปีเตอร์ ชไมเคิล

ครั้งนั้น ขณะเจ้าถิ่นเป็นฝ่ายตามท็อฟฟี่เมนอยู่ 1-3 ประตู ในช่วงที่เกมกำลังใกล้งวด ยักษ์เดนส์ตัดสินใจเสี่ยงขึ้นไปช่วยทีมในจังหวะเตะมุม และพอเพื่อนเปิดบอลมา ชไมเคิลก็ปักหลักวอลเลย์สุดสวยไม่แพ้บรรดาผู้เล่นกองหน้าเข้าไปตุงตาข่าย แต่น่าเสียดายที่ยังไม่เพียงพอให้วิลล่าแบ่งแต้มจากเอฟเวอร์ตันอยู่ดี

รายถัดมาคือ แบรด ฟรีเดล ประตูชาวอเมริกัน ซึ่งอยู่ในสถานการณ์คล้ายๆ กับตอนชไมเคิล โดยขณะที่ แบล๊คเบิร์น โรเวอร์ส ตกเป็นฝ่ายตาม ชาร์ลตัน 1-2 ที่ เดอะ วัลเลย์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2004 ฟรีเดลตัดสินใจขึ้นไปช่วยในจังหวะเตะมุมนาทีสุดท้าย และฉวยโอกาสที่ลูกขลุกขลิกไปมาตวัดบอลเข้าประตูไปอย่างสวยงาม ท่ามกลางความยินดีของแข้งแบล๊คเบิร์นและแฟนๆ ทั้งสนาม

แต่แล้วบทสรุปสุดท้ายกลับกลายเป็นตอนจบแบบหักมุมเพราะ คลอส เจนเซ่น ทำประตูชัยให้ชาร์ลตันเก็บ 3 คะแนนเต็ม ไปชนิดฟรีเดลกับเพื่อนแทบใจสลาย!


(บน) แบรด ฟรีเดล ดีใจสุดขีด (ล่าง) เพื่อนๆ เข้าไปรุมล้อมยินดีกับโรบินสัน

ประตูรายที่ 3 ซึ่งเคยยิงได้ในพรีเมียร์ลีกคือ พอล โรบินสัน อดีตนายทวารทีมชาติอังกฤษ ที่ทำเอาเพื่อนร่วมอาชีพอย่าง เบน ฟอสเตอร์ ถึงกับหน้าแตก จากจังหวะฟรีคิกในเกมที่ วัตฟอร์ด ไปเยือน ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ เมื่อเดือนมีนาคมปี 2007

โดยขณะที่โรบินสันเตะฟรีคิกเปิดบอลจากแดนตัวเองให้กับสเปอร์ส ลูกเปิดยาวของเขาข้ามแนวรับของวัตฟอร์ดไปหมด ก่อนจะเด้งข้ามหัวฟอสเตอร์เข้าไปตุงตาข่าย เป็นประตูที่ 2 จากชัยชนะ 3-0 แบบชิลๆ ของเจ้าถิ่น

รายล่าสุดก่อนหน้าเบโกวิช เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ในรูปแบบใกล้เคียงกับคราวของเบโกวิชมากๆ โดย ทิม ฮาวเวิร์ด ผู้รักษาประตูของ เอฟเวอร์ตัน เตะเปิดบอลจากหน้าปากประตูของตัวเอง และได้ลมหนุนช่วยหอบลูกไปไกล ก่อนเด้งข้ามศีรษะของ อดัม บ็อกดาน ประตูหนุ่มชาวเบลเยียมของ โบลตัน เข้าประตูไป

ถือเป็นการรับน้องใหม่แบบเจ็บปวด เนื่องจากบ็อกดานเพิ่งลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีกเป็นนัดที่ 5 เท่านั้น แต่ยังดีที่โบลตันแก้ตัวด้วยการแซงชนะ 2-1 ที่กูดิสันปาร์ก บ็อกดานเลยไม่ต้องฝันร้ายมากนักในวันนั้น

เหล่านี้คือ 5 นายทวารพรีเมียร์ลีกที่ได้จารึกชื่อในฐานะผู้ทำประตูในพรีเมียร์ลีกแบบเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม หากจะเทียบกับบรรดาประตูจอมยิงมืออาชีพแล้ว ถือว่ายังห่างไกลอยู่มาก

ไม่ว่าจะเป็น ดิมิตาร์ อิวานคอฟ ซึ่งสร้างชื่อสมัยเฝ้าเสาให้ เลฟสกี้ โซเฟีย โดยยิงไป 42 ประตู ในช่วงค้าแข้งระหว่างปี 1996-2011

หรือ โฮเซ่ หลุยส์ ชีลาเวิร์ต นายประตูทีมชาติปารากวัย เจ้าของสถิตินายทวารที่ยิงได้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำรวม 62 ประตู แบ่งเป็นระดับสโมสร 53 ประตู และระดับทีมชาติ 9 ประตู ทีเด็ดที่สุดของเขาคือตอนทำแฮตทริกจากลูกโทษที่จุดโทษตอนเล่นให้ทีม เวเลซ ซาร์สฟิลด์ ในอาร์เจนตินา

สุดท้ายคือ โรเชริโอ เชนี่ จากเซาเปาโล กับยอดรวม 112 ประตู แบ่งเป็นลูกฟรีคิก 59 ลูก และลูกโทษที่จุดโทษ 53 ลูก ตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษ

เป็นเจ้าของสถิติผู้รักษาประตูที่ยิงได้มากที่สุดในโลกชนิดไร้คู่แข่ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook