อัลกออิดะห์รับเองสังหาร2นักข่าววิทยุฝรั่งเศส

อัลกออิดะห์รับเองสังหาร2นักข่าววิทยุฝรั่งเศส

อัลกออิดะห์รับเองสังหาร2นักข่าววิทยุฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เผยว่า อัลกออิดะห์ ออกมาอ้างว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสังหารนักข่าววิทยุฝรั่งเศส 2 คน

สื่อต่างประเทศ รายงาน นายโลรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่าอัลกออิดะห์ ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการสังหารนักข่าววิทยุฝรั่งเศส 2 คน ซึ่งถูกลักพาตัวในเมืองคีดัล ภาคเหนือของมาลี

โดยกลุ่มหัวรุนแรงบอกว่าเป็นการตอบโต้การทำสงครามทางศาสนาครั้งใหม่ของฝรั่งเศส หลังจากทหารฝรั่งเศสได้ขับไล่กลุ่มหัวรุนแรงออกไปจากหลายเมืองสำคัญในภาคเหนือของมาลี หลังจากปฏิบัติการกวาดล้างอย่างหนักในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ฝรั่งเศสระบุว่า การสังหารกิสเลน ดูปองท์ วัย 57 ปี และโคลด แวร์ลอง วัย 55 ปี 2 นักข่าวชาวฝรั่งเศส เป็นการลอบสังหารที่มีการวางแผนกันมาแล้ว

เว็บไซต์ข่าวของมอริเตเนีย รายงานว่า ได้รับแถลงการณ์กล่าวอ้างความรับผิดชอบจากกลุ่มอัลกออิดะห์ในภูมิภาคว่าเป็นผู้ลงมือฆ่านักข่าวฝรั่งเศส ซึ่งทำงานให้สถานีวิทยุอาร์เอฟไอ (Radio France International) เมื่อพวกเขาถูกลักพาตัว โฆษกของกลุ่มอับเดลคริม-อัล-ตาร์กิว ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มเอคิวไอเอ็ม กล่าวกับสื่อว่า การสังหารดังกล่าวเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ และประชาชนของเขาจะต้องจ่าย ชดเชยการส่งทหารเข้าไปกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงในมาลี เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook