ปธน.ฟิลิปปินส์แถลงเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ปธน.ฟิลิปปินส์แถลงเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น

ปธน.ฟิลิปปินส์แถลงเตรียมรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิลิปปินส์ ทำการอพยพประชาชนนับล้านคน ยกเลิกเที่ยวและระงับการเรียนการสอนทั่วประเทศ รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ไห่เยี่ยน ที่เตรียมพัดขึ้นฝั่งบนเกาะวิซายาส เช้านี้

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สำนักงานพยากรณ์อากาศประกาศเตือนภัยระดับ 2 ใน 8 พื้นที่บนเกาะวิซายาสและเกาะมินดาเนา รับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่เกาะวิซายาสทางภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์อย่างรวดเร็ว แต่คาดว่าอาจจะต้องปรับเพิ่มระดับเตือนภัย เป็นระดับ 4 ทั้งบนเกาะวิซายาสและเกาะลูซอน โดยขณะนี้พายุมีความเร็วลมเฉลี่ย 215 กม./ช.ม และความเร็วลมสูงสุด 250 กม./ช.ม. คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งแถวจังหวัดซามาร์ และเกาะเลย์เต ในหมู่เกาะวิซายาส ในเช้านี้

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา คาดว่า อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักภายในบริเวณที่ถูกปกคลุมด้วยพายุที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 600 กม. และแม้พายุรุนแรงมาก แต่เนื่องจากเคลื่อนตัวเร็วมากด้วยความเร็ว 30 กม./ช.ม. ทำให้พื้นที่ตลอดเส้นทางผ่านของพายุอาจได้รับผลกระทบไม่นาน

ทางการสั่งปิดโรงเรียนปิดการเรียนการสอน ระงับเดินเรือข้ามฟาก ส่วนชาวประมงก็ได้รับคำสั่งปกป้องเรือของตนเอง ด้านสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส เชบู แปซิฟิกและสายการบินอื่น ๆ ก็ระงับเที่ยวบินรวมกันหลายร้อยเที่ยว ส่วนใหญ่แล้วเป็นเที่ยวบินในประเทศ แต่ก็รวมไปถึงเที่ยวบินนานาชาติบางเที่ยว

ด้าน ประธานาธิบดีเบนิโญ อากีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ เรียกร้องประชาชนเตรียมพร้อมทุกรูปแบบ เพื่อรับมือกับไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน โดยกล่าวว่า ถึงเจ้าหน้าที่ทุกคน ประชาชนของพวกคุณกำลังเผชิญกับภัยอันตรายร้ายแรง จนทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ในขณะที่ไห่เยี่ยนยังไม่ซัดขึ้นฝั่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook