ศาล รธน.เริ่มไต่สวน10พยานผู้ร้องคดีแก้ รธน.

ศาล รธน.เริ่มไต่สวน10พยานผู้ร้องคดีแก้ รธน.

ศาล รธน.เริ่มไต่สวน10พยานผู้ร้องคดีแก้ รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมศาล รธน. ได้เริ่มไต่สวน 10 พยานผู้ร้องคดีแก้ รธน.ที่มา ส.ว. จะเข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ ขัดมาตรา 68 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ที่ศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มออกนั่งบัลลังก์พิจารณาไต่สวนผู้ร้อง พร้อมพยานกรณีร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในการที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา รวม 312 คนนั้น ได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภานั้น ว่าเป็นการที่เข่าข่ายล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 68 หรือไม่ โดยขณะนี้ มีผู้ร้องพร้อมพยานเข้าร่วมในการไต่สวนครั้งนี้ตามที่ศาลมีคำสั่งเรียกเข้าไต่สวน อาทิ

สมาชิกวุฒิสภา
น.ส.รสนา โตสิตระกูล ในฐานะผู้ร้อง
พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะผู้ร้อง
นายไพบูลย์ นิติตะวัน
นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ

และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อาทิ
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะผู้ร้อง
นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ในฐานะผู้ร้อง
น.ส.รังสิมา รอดรัศมี
และ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ซึ่งเป็น ส ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าในการชี้แจงการไต่สวน

ขณะที่ทางฝั่งผู้ถูกร้องได้มีการมอบหมายให้ นายปฏิพล อากาศ ทีมกฎหมายของผู้ถูกร้องเข้าร่วมในการชี้แจง อย่างไรก็ตามในการไต่สวนครั้งนี้ มี นายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ เข้าทำหน้าที่ เป็นประธานในการไต่สวน พร้อมด้วย ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ เข้าทำหน้าที่เป็นครั้งแรก หลังได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook