มติศาลรธน.6:3รับคำร้องปชป.ค้านแก้ม.190ขัดม.68

มติศาลรธน.6:3รับคำร้องปชป.ค้านแก้ม.190ขัดม.68

มติศาลรธน.6:3รับคำร้องปชป.ค้านแก้ม.190ขัดม.68
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้อง ของ 'วิรัตน์' ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นให้พิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ขัด ม.68 หรือไม่ ขณะ นัดตัดสินปม แก้ รธน. ที่มาส.ว. วันที่ 20 พ.ย.

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้อง กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ของสมาชิกรัฐสภาตามวาระที่ 2 นั้นว่า เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ นั้นไว้พิจารณาแล้ว โดยกรณีนี้ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามมาตรา 68 กล่าวหาว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพาณิช รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา ได้กระทำการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ
มาตรา 190 ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และขัดต่อรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ องค์ประชุมของรัฐสภา ที่มีองค์ประชุมไม่ครบในการพิจารณาและลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ซึ่งมีการแก้ไขเนื้อหาในรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรคสอง มีความมุ่งหมายที่จะจำกัดอำนาจของรัฐสภาในการพิจารณา
ให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาของฝ่ายบริหารให้ลดน้อยลง

ขณะเดียวกัน การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว ยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้ฝ่ายบริหารในการทำหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาให้มากกว่าเดิม จึงถือว่าเป็นการกระทำเพื่อซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68

ศาลจึงเห็นว่า กรณีมีมูลเป็นการกระทำเพื่อซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา ด้านตุลาการเสียงข้างน้อย คือ นายบุญส่ง กุลบุปผา เห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจของรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี เห็นว่า กรณีนี้ยังไม่มีมูลการกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรคหนึ่ง และ นายชัช ชลวร เห็นว่ารัฐธรรมนูญมุ่งประสงค์ให้เฉพาะอัยการสูงสุดเท่านั้น เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวจึงไม่มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง ตามมาตรา 68

 

ศาลรธน.นัด20พ.ย.อ่านวินิจฉัยปมแก้รธน.ที่มาส.ว.

หลังจากจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำการใต่สวน ผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง พร้อมพยาน กรณีการร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามมาตรา 68 ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา ในที่ประชุมร่วมรัฐสภานั้น ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองตามระบอบประชาธิไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่

ล่าสุด นายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งให้ผู้ร้องและพยานได้รับทราบว่า ศาลได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานจากการไต่สวนแล้ว เห็นว่า มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะสามารถวินิจฉัยได้แล้ว จึงของดการไต่สวนพยานที่เหลือ โดยให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้อง ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 7 วันนับจากวันนี้ หากไม่ยื่นภายในระยะเวลาที่กำหนด ถือว่าไม่ติดใจ คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 20 พ.ย.เวลา 11.00 น. อย่างไรก็ตาม ถ้าหากผู้ร้องทั้ง 7 คน จะนำหลักฐานต่างๆ มายื่นเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมได้ภายใน 5 วัน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook