ชายแดนกัมพูชายังปกติ-ชาวบ้านหวั่นปะทะขุดบังเกอร์รับ

ชายแดนกัมพูชายังปกติ-ชาวบ้านหวั่นปะทะขุดบังเกอร์รับ

ชายแดนกัมพูชายังปกติ-ชาวบ้านหวั่นปะทะขุดบังเกอร์รับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการทหาร ภูมิภาคฝ่ายปราสาทพระวิหาร เผย สื่อนอก สถานการณ์ชายแดนยังปกติ ประชาชนกัมพูชา-ไทย , รัฐบาล-กองทัพ ต้องเคารพและปฏิบัติตามการตัดสินของศาลโลก ขณะชาวบ้านขุดบังเกอร์ หวั่นเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พลตรี ตวล โซะวาน รองผู้บัญชาการทหาร ภูมิภาคฝ่ายปราสาทพระวิหาร ได้ให้สัมภาษณ์กับทางซินหัวผ่านทางโทรศัพท์ โดยกล่าวว่า สถานการณ์ชายแดนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงปกติ และนักท่องเที่ยวยังคงเข้าชมวัดตามปกติ  แต่ชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียงได้ขุดสนามเพลาะและบังเกอร์แล้ว เนื่องจากหวั่นวิตกว่าอาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยบอกอีกว่า ทหารกัมพูชา ได้รับคำสั่งจาก สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ให้ใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างสูงสุดเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ หรือเกิดปัญหาใด ๆ กับฝั่งไทย

ขณะที่ (Chheang Vannarith) นักวิจัยอาวุโสสถาบันสันติภาพกัมพูชา ได้บอกกับทางสำนักข่าวซินหัวว่า ทั้ง ประชาชนกัมพูชา รัฐบาล และกองทัพไทยต้องเคารพ ปฏิบัติตามการตัดสินของศาลและถือจะว่าเป็นชนะสำหรับคนทั้งประเทศ โดยกล่าวอีกว่า พวกเขาควรจะจบข้อพิพาทชายแดนดังกล่าว มาเปลี่ยนเป็นร่วมกันเพื่อสร้างและรักษาสันติภาพ ความมั่นคง การพัฒนาพื้นที่ชายแดน

ด้าน พล.อ.เจีย มอญ ผู้บัญชาการทหารภูมิภาคที่ 4 กัมพูชา กล่าวถึงกระแสข่าวการเสริมกำลังของทหารฝ่ายกัมพูชา บริเวณชายแดนด้านปราสาทพระวิหารว่า เป็นเพียงการนำกำลังพลมาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.อุดรมีชัย ซึ่งมีพื้นที่ติดแนวชายแดนเท่านั้น พร้อมระบุว่า การตัดสินปัญหาตามแนวชายแดน ต้องให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เป็นผู้ตัดสินใจ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook