ฟิลิปปินส์ เร่งช่วยเหลือเหยื่อไห่เยี่ยน

ฟิลิปปินส์ เร่งช่วยเหลือเหยื่อไห่เยี่ยน

ฟิลิปปินส์ เร่งช่วยเหลือเหยื่อไห่เยี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการฟิลิปินส์ เร่งมือเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน 'สมเด็จพระสันตะปาปา' วิงวอนนานาชาติช่วยเหลือ 'โอบามา' แถลงการณ์แสดงความเสียใจ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์ พยายามระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัคร เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ เมืองทัคโลบัน (Tacloban) จังหวัดเลย์เต (Leyte) ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากอิทธิพลของพายุ "ไห่เยี่ยน" พัดถล่ม ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 คน และมีผู้ได้รับผลกระทบต้องอพยพกว่า 630,000 คน

รายงานระบุว่า พื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดเลย์เต ถูกไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งขณะนี้อ่อนกำลงลงเป็นดีเปรสชั่น และเข้าสู่ประเทศเวียดนามไปแล้ว เสียหายอย่างหนัก โรงเรียน, สนามบิน พื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนประชาชน ถูกทำลาย ซึ่งหลายพื้นที่ยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากถนนสายต่างๆ ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ได้ อีกทั้ง ไฟฟ้า ก็ถูกตัดขาด ทางการระดมทหารหลายพันคนเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟู

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ได้อ้อนวอนขอความช่วยเหลือ จากประเทศต่างๆ เร่งมือเข้าไปช่วยเหลือฟิลิปปินส์ อย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า น่าเศร้าที่ มีคนจำนวนมาก ตกเป็นเหยื่อ พายุได้สร้างความเสียหาย เป็นอย่างมาก เราต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความรู้สึกเศร้าใจกับการสูญเสียชีวิตและความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในฟิลิปปินส์จากพายุ  ขณะที่ นายเบนิโญ  อาคิโน ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน พร้อมกับสัญญาว่าจะส่งทหาร ตำรวจ เข้ามาช่วยเหลือ และดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดจนฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็มที่ รวมถึง ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook