นายกฯอินเดีย บอยคอตประชุมเครือจักรภพ

นายกฯอินเดีย บอยคอตประชุมเครือจักรภพ

นายกฯอินเดีย บอยคอตประชุมเครือจักรภพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีอินเดีย ตัดสินใจไม่เข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศเครือจักรภพ ที่ศรีลังกา อ้างเหตุผลเรื่องสิทธิมนุษยชน ตามนายกรัฐมนตรีแคนาดา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีแห่งอินเดีย ตัดสินใจบอยคอต การประชุมกลุ่มประเทศเครือจักรภพ ที่จะจัดขึ้นในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เนื่องจากไม่พอใจเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน 

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้มีจดหมายไปถึง นายมหินทรา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ว่าได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ แต่ ผู้นำศรีลังกา ระบุว่า ไม่ได้เป็นความล้มเหลวของศรีลังกา แต่เหตุผลสำคัญในการไม่ร่วมประชุม เป็นเหตุผลทางการเมืองของอินเดีย 

ในขณะเดียวกัน นายเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ มีการตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามร้ายแรง ในช่วงที่มีการกวาดล้างกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม เมื่อปี 2009 และเรียกร้องให้มีการสอบสวนใหม่อย่างมีอิสระ แต่ถูกปฏิเสธ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ถือเป็นผู้นำประเทศในกลุ่มเครือจักรภพ รายที่ 2 ต่อจากนายกรัฐมนตรี สตีเฟน ฮาร์เปอร์ แห่งแคนาดา ที่ประกาศคว่ำบาตร และการประชุมดังกล่าวที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้ 

สำหรับกลุ่มประเทศเครือจักรภพ เป็นการรวมกลุ่มของประเทศที่เคยตกเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร โดยมีสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด 54 ประเทศ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook