ผบ.ตร.สาธิตใช้อุปกรณ์พิเศษ-ยึดหลักกม.

ผบ.ตร.สาธิตใช้อุปกรณ์พิเศษ-ยึดหลักกม.

ผบ.ตร.สาธิตใช้อุปกรณ์พิเศษ-ยึดหลักกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงสาธิตการใช้อุปกรณ์เครื่องมือพิเศษ ยืนยัน แก๊สน้ำตาถูกต้องตามมาตรฐานสากล ชี้ ดูแลสถานการณ์เต็มที่ และยึดหลักกฎหมาย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงและสาธิตอุปกรณ์ที่ใช้ในขั้นตอนการควบคุมฝูงชน โดยใช้อุปกรณ์และเครื่องมือพิเศษ อาทิ เสื้อเกราะกันกระสุน เสื้อกันสะเก็ด โล่ใสพร้อมกระบอง กระสุนยาง หน้ากากกันแก๊สน้ำตา รวมถึงแก๊สน้ำตาชนิดขว้าง และชนิดยิง ยืนยันว่า เป็นแก๊สน้ำตาที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล 

ซึ่งมาตรการในการดูแลความสงบเรียบร้อยนั้น จะใช้วิธีการจากเบาไปหาหนัก โดยประเมินสถานการณ์ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งมาตรการที่เบาที่สุด คือการใช้แก๊สน้ำตา หากมีการปะทะกับผู้ชุมนุมเกิดขึ้น และถ้าหากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงจะใช้กระบองและกระสุนยาง เพื่อยับยั้งเหตุการณ์ที่อาจเกิดความบานปลายขึ้นได้ นอกจากนี้จากการข่าวพบว่า มีความพยายามที่จะใช้ความรุนแรงของผู้ที่ไม่หวังดี ถึงขั้นจะทำให้มีผู้เสียชีวิต และใช้เป็นข้ออ้างในการยกระดับการชุมนุมโดยปล่อยข่าวสร้างกระแสโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดลุย์ ยืนยันว่า จะดูแลและควบคุมสถานการณ์การชุมนุมอย่างเต็มที่ โดยยึดหลักกฎหมาย และจะใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการจราจรอย่างหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook