กกต.พร้อมลต.ซ่อมแทนส.ส.ปชป.ลาออกภายใน45วัน

กกต.พร้อมลต.ซ่อมแทนส.ส.ปชป.ลาออกภายใน45วัน

กกต.พร้อมลต.ซ่อมแทนส.ส.ปชป.ลาออกภายใน45วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการการเลือกตั้ง ''ประพันธ์'' เผย กรณี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออก พร้อมดำเนินการเลือกตั้งซ่อม ภายใน 45 วัน ขณะ ''สดศรี'' ระบุ เป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ลาออกได้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการประกาศลาออกของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 9 คน เพื่อเดินหน้าชุมนุมทางการเมืองนั้นว่า ขณะนี้ ทาง กกต.  มีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง ได้ภายใน 45 วัน ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง กำหนดไว้ ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้น ขณะนี้มี ส.ส. ที่จะยื่นลาออกนั้น ทั้งหมด 9 คน เป็น ส.ส. เขตพื้นที่ 8 คน อีก 1 คน เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ โดยหลังจากนี้ยังคงต้องรอให้ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งให้ทราบแน่ชัดก่อนว่า มีการลาออกจริงหรือไม่ หากมีการลาออกจริง กกต. ก็เตรียมที่จะประชุมพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งต่อไป  อย่างไรก็ตาม ในการประชุม คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันนี้ที่จะมีขึ้นเวลา 10.00 น. จะมีการนำเรื่องนี้แจ้งให้ต่อที่ประชุมทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมด้วย

สำหรับการลาออกของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อการชุมนุมทางเมืองครั้งนี้นั้น ส่วนตัวมองว่าถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายอย่าใช้ความแรงเข้าหากัน  โดยส่วนตัวนั้นกังวลว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ที่สามารถลาออกได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ซึ่งไม่ได้เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วนการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังคาดเดาไม่ได้ว่า จะทันการดำเนินการของคณะกรรมการชุดใหม่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้กระบวนการพิจารณา คณะกรรมการชุดใหม่จากสภานั้น ยังไม่เสร็จสิ้น แต่อย่างไรก็ตาม กกต. ชุดปัจจุบัน มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ตามอำนาจหน้าที่เช่นเดิม

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook