เกาะติดม็อบนิรโทษ! สุเทพย้ำ4มาตรการอารยะขัดขืน

เกาะติดม็อบนิรโทษ! สุเทพย้ำ4มาตรการอารยะขัดขืน

เกาะติดม็อบนิรโทษ! สุเทพย้ำ4มาตรการอารยะขัดขืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบราชดำเนิน ต้านร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม เริ่มคึกคัก 'สุเทพ' แกนนำหลักมาถึงเวทีแล้ว ย้ำ 4 มาตรการอารยะขัดขืน ถูกกฎหมาย ขณะที่ 'พล.ท.ภราดร' ไม่ห่วง 'สุเทพ' ลาออก นัดหยุดงาน 13 -15 พ.ย. ติดตาม มือที่ 3 เตรียมก่อเหตุรุนแรงเข้ม

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หรือเวทีราชดำเนิน เริ่มคึกคัก ประชาชนที่ปักหลักชุมนุม ต่างมารวมตัวบริเวณหน้าเวที เพื่อรับฟังการปราศรัยจากแกนนำย่อย ที่ยังโจมตีรัฐบาล ถึงแม้วุฒิสภา มีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 141 ต่อ 0 เสียง ก็ไม่มีหลักประกันอะไร ที่จะไม่นำกลับมาพิจารณาอีก หลังพ้น 180 วัน อีกทั้ง ประธานวุฒิสภา ยังระบุว่า วุฒิสภาไม่สามารถพิจารณาได้ว่ากฎหมายใดเป็นกฎหมายการเงิน แต่เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการตัดสินคดีพระวิหารของศาลโลก และต้องติดตามการทำงานของรัฐบาลว่าจะตกลงกับกัมพูชาในแนวทางใด

สำหรับการรักษาความปลอดภัย ได้มีการตรวจเข้มเรื่องการเข้าพื้นที่ในการชุมนุม โดยการ์ดได้ตรวจค้นคนที่เข้ามาร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมที่ราชดำเนิน

ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุรรณ แกนนำหลัก ได้เดินทางมาถึงเวทีชุมนุมแล้ว พร้อมขึ้นปราศรัยทักทายประชาชนที่ปักหลักชุมนุมด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เรียกเสียงนกหวีดดังขึ้น ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยประกาศย้ำใน 4 มาตรการอารยะขัดขืน ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนทั่วประเทศ หยุดงาน 13-15 พ.ย. ติดธงชาติทุกบ้าน พกนกหวีดเป็นสัญลักษณ์ เป่าทุกครั้งที่พบเห็นคนในรัฐบาล เพื่อแสดงการต่อต้านและการชะลอจ่ายภาษีให้รัฐบาล ที่เป็นการต่อสู้จากเบาไปหาหนัก ซึ่งยืนยันว่า ไม่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้หากจะมีการยกระดับเคลื่อนไหว ขอให้ได้มีการปรึกษาและประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อประชาชนจะได้เข้าใจและปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

 

ภราดรเมินสุเทพนัด13-15หยุดงานเข้มป่วน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เชื่อว่า การที่ ส.ว. ไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม วานนี้ จะส่งผลให้การชุมนุมลดความแรงลง แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ส.ส. อีก 8 คน ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. รวมถึงการนัดผู้ชุมนุมหยุดงาน ในวันที่ 13-15 พ.ย. นั้น มองว่าเป็นกลยุทธ์เพื่อให้การเคลื่อนไหวได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น แต่สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องติดตามว่า ประชาชนจะตอบรับในเงื่อนไขนี้ของนายสุเทพอย่างไร  ซึ่งเห็นว่าการจะสร้างเงื่อนไขใหม่นั้นเป็นเรื่องยาก รวมทั้งจากคำตัดสินของศาลโลก ถือว่าต้องรอการหารือของทั้ง 2 ประเทศ และยังไม่มีข้อยุติ เชื่อว่าจะลดปัจจัยล่อแหลมลงได้ ขณะเดียวกันต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด จากการข่าวระบุว่าจะมีการเตรียมก่อเหตุรุนแรงสร้างสถานการณ์จากมือที่ 3 แต่ยืนยันว่า
ยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหารมาช่วยเสริมในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุม รวมทั้งไม่มีความจำเป็นต้องขยายพื้นที่ ในการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในขณะนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้มีการรักษาความปลอดภัย นายกรัฐมนตรี และคนในรัฐบาลอย่างใกล้ชิดตามปกติ ภายหลังแกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุม ใช้อารยะขัดขืน พร้อมทั้งเห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อรักษาสิทธิ์ของตน แต่ไม่ควรละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น โดยรัฐบาลขอให้เคารพเสียงส่วนใหญ่และยอมรับฟังเสียงส่วนน้อย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ยังคอยดูแลการชุมนุมของมวลชนที่สนับสนุน ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ให้มีการปะทะ หรือเผชิญหน้ากัน

 

รมว.แรงงานเชื่อไม่มีคนหยุดงานตามสุเทพบอก

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั้น เชื่อว่า จะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเชื่อว่า ใครก็ตามที่ทำชั่วไว้ ก็จะทำอะไรไม่สำเร็จอย่างแน่นอน ทั้งนี้ มองว่า การการสั่งการของ นายสุเทพ ให้ประชาชนหยุดงานนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระ เพราะปัจจุบันนั้นงานถือเป็นเรื่องที่หาอยาก รวมไปถึง การสั่งให้ประชาชนชะลอการเสียภาษีนั้น ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครทำตาม เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ผู้ที่มีรายได้พึงกระทำ ทั้งนี้ มั่นใจว่า รัฐบาลจะอยู่ไปจนครบเทอม ประชาธิปัตย์ก็จะเป็นฝ่ายค้านต่อไป หากมีการเลือกตั้งใหม่ จึงมองว่าการลาออกของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์นั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ โดยเฉพาะ ส.ส. ที่อยู่ในพื้นที่ เพราะจะทำให้ทางภาครัฐจัดสรรงบประมาณและเสียงบประมาณโดยใช่เหตุในการจัดการเลือกตั้งใหม่

'สุเทพ'เข้าพรรคปชป.เตรียมไปสภาลาออก

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน หรือเวทีราชดำเนิน ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะแกนนำหลัก เปิดเผยว่า ได้เขียนใบลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อนำไปยื่นที่รัฐสภา และกำลังเดินทางไปที่สภา พร้อมด้วย ส.ส. อีก 8 คน โดยขณะนี้ได้รวมตัวรอที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ หรือ กปท. เครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด และกลุ่มกองทัพธรรม ขอเปิดเส้นทางถนนราชดำเนินกลาง เดินทางไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อทูลเกล้าฯ ขอจัดตั้งสภาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย

ทั้งนี้ เมื่อขบวนเดินผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ และอดีต
แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีราชดำเนิน ขอบคุณประชาชนที่ออกมาต้อนรับและเปิดเส้นทาง พร้อมประกาศชนะ
แน่นอน และเชื่อว่า บ้านเมืองไปรอด เพื่อชาติบ้านเมืองสู้จนถึงที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook