นานาประเทศช่วยฟิลิปปินส์-พายุไห่เยี่ยน

นานาประเทศช่วยฟิลิปปินส์-พายุไห่เยี่ยน

นานาประเทศช่วยฟิลิปปินส์-พายุไห่เยี่ยน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟิลิปปินส์ ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อลดขั้นตอนการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยไห่เยี่ยน อย่างเร่งด่วน นานาชาติพร้อมใจช่วยเหลือเงิน, อาหาร และอื่นๆ จำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีเบนิโญ อากีโน ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อเพิ่มความเร็วในการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (Haiyan) หลังจากถูกพายุลูกดังกล่าวพัดถล่มเสียหายอย่างหนักตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดหมายว่า จะมีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 
ราย

ในการประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติแห่งชาติของผู้นำฟิลิปปินส์ ระบุว่า จังหวัดเลเต และ จังหวัดซามาร์ เป็นพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหายรุนแรงที่สุด ประชาชนนับพันที่รอดชีวิตจากพายุยังคงรอคอยความช่วยเหลือ สถานที่ราชการ ระบบสาธารณูปโภค ถนน และสนามบิน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากพายุถล่มในครั้งนี้มากกว่า 9 ล้านคน 

ขณะที่ นายจอห์น กิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวเตือนว่า สถานการณ์จากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ถล่มฟิลิปปินส์จะเลวร้ายที่สุด เฉพาะเมืองเดียวก็มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 คนแล้ว แม้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนได้เริ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ และมอบเงินและความช่วยเหลือฟิลิปินส์ จำนวนมาก อาทิ ออสเตรเลีย มอบเงิน 9 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ เดินทางมาช่วยเหลือ, จีน มอบเงิน 2 แสนเหรียญสหรัฐ, คณะกรรมาธิการยุโรป มอบเงินช่วยเหลือ 3 ล้านยูโร, อินโดนีเซีย มอบยารักษาโรค เครื่องบินกู้ภัย, อาหาร และเครื่องปั่นไฟ, ญี่ปุ่นส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 25 ทีมเข้าช่วยเหลือ, นิวซีแลนด์ มอยเงิน 2.15 ล้านเหรียญสหรัฐ, สหราชอาณาจักร มอบเงิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมความช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร, กองทุนฉุกเฉินกลางสหประชาชาติ มอบเงินช่วยเหลือ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ, และสหรัฐอเมริกา ส่งนาวิกโยธิน 180 นาย พร้อมเครื่องบินลำเลียงอาหาร และวัสดุในการซ่อมแซมที่พักอาศัย เป็นต้น 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook