สธ.เข้มหวัดนกโคโรน่าระบาดในหน้าหนาวนี้

สธ.เข้มหวัดนกโคโรน่าระบาดในหน้าหนาวนี้

สธ.เข้มหวัดนกโคโรน่าระบาดในหน้าหนาวนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผย สั่งเฝ้าระวังการะบาดของโรคต่างๆ ในฤดูหนาว ทั้งไข้หวัดนก และและโคโรน่าไวรัส

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงอากาศที่หนาวเย็นลงในหลายพื้นที่ เอื้อต่อเชื้อไวรัส จึงห่วงจะเกิดการระบาดของโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยเฉพาะ เชื้อที่มีความรุนแรงและมีอันตรายสูง อาทิ เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 แม้ไทยจะพบผู้ป่วยในประเทศครั้งสุดสุดท้าย เมื่อปี 2549 แต่ขณะนี้ ประเทศเพื่อนบ้านยังมีรายงานการระบาดต่อเนื่อง จึงต้องเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 และโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2012 ซึ่ง 2 โรคนี้ ในไทยยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วย แต่ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 มีความเสี่ยงเชื้อเข้ามาในประเทศได้จากการอพยพของนกธรรมชาติจากประเทศจีน

ส่วนโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2012 แม้แหล่งระบาดจะอยู่ที่ประเทศแถบตะวันออกกลาง แต่ก็มีโอกาสที่เชื้อจะเข้าสู่ประเทศไทยได้ด้วยการเดินทาง และขณะนี้ มีชาวไทยมุสลิม จำนวน 10,400 คน กำลังทยอยเดินทางกลับจากการแสวงบุญฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่เกิดการระบาด จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตลอดฤดูหนาว โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีไข้และมีปัญหาปอดบวมรุนแรง ให้ดำเนินการสอบสวนโรคและประวัติการสัมผัสเชื้อ และส่งตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ เพื่อที่จะสามารถตรวจจับโรคได้อย่างทันท่วงที และควบคุมป้องกันการ
แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้ง ขอความร่วมมือประชาชนอย่านำซากสัตว์ปีกหรือสัตว์ปีกกำลังป่วยมาบริโภค หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์

ทั้งนี้ มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 4 พฤศจิกายน 2556 ทั้งสิ้น 153,472 คน เสียชีวิต 855 คน แต่ยังไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกและโคโรน่าไวรัส ในประเทศไทย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook