วราเทพเผยถกสภาปมพระวิหาร-เขมรยุรัฐเรียกชดเชยไทย

วราเทพเผยถกสภาปมพระวิหาร-เขมรยุรัฐเรียกชดเชยไทย

วราเทพเผยถกสภาปมพระวิหาร-เขมรยุรัฐเรียกชดเชยไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วราเทพ รัตนากร' เผย นัดประชุมร่วมรัฐสภา ขอความเห็นคำตัดสินเขาพระวิหารแค่เรื่องเดียว ด้าน ฝ่ายค้าน เขมร ยุรัฐบาล เรียกชดเชยไทยถล่มปราสาท ขณะที่ โฆษกเขมร ระบุ คำตัดสินของศาลโลกคือจุดเริ่มต้นของความสงบสุขและความสัมพันธ์ที่ดี

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้จะมีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาตาม ม.179 เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของคำตัดสินคดีปราสาทเขาพระวิหารเรื่องเดียว ไม่มีเรื่องนิรโทษกรรม เพราะจะขัดกับข้อบังคับของสภา ทั้งนี้ จากแนวทางคำตัดสินของศาลโลก คาดว่าบรรยากาศในการประชุมจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรี กำชับห้ามรัฐมนตรีเดินทางออกนอกประเทศในช่วงนี้นั้น ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ถึงขั้นกำชับ หากจำเป็นก็สามารถเดินทางได้ ด้าน 4 แนวทางอารยะขัดขืนของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ นั้น เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องใช้ดุลพินิจในการพิจารณา
เอง แต่ตนเองมองว่าเป็นข้อเสนอที่รุนแรงมากขัดต่อความเป็นจริง แต่หากแสดงออกในการประท้วงนั้น ก็เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้ 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้น ขณะนี้ก็เป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญแล้ว ทางสมาชิกวุฒิสภาได้มีการลงมติไม่เห็นด้วย ซึ่งไม่มีผู้ใดสามารถกระทำการใดได้อีก ตนเองจึงมองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะนำมาเป็นประเด็นในการชุมนุมอีกแล้ว

 

เขมรร้องรบ.เรียกชดเชยไทยทำปราสาทเสียหาย

เว็บไซต์ วอยซ์ ออฟ อเมริกา ภาคเขมร รายงานความเคลื่อนไหวท่าที หลังจากศาลโลกได้อ่านคำตัดสินคดีพระวิหารเสร็จสิ้นไป เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย Marith Chang  ผู้ประสานงานจากสหรัฐ กล่าวว่า ไทยควรให้เงินชดเชยสำหรับความเสียหายต่อปราสาทพระวิหารและผู้ที่เสียชีวิตในการกระทำของทหารตามแนวชายแดน หลังจากที่ศาลโลกตัดสินว่า พื้นที่บริเวณปราสาทพระวิหาร ตกอยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของกัมพูชา เช่นเดียวกับสมาชิกของคณะกรรมการชายแดน กลุ่มเอกชนและประชาชนกัมพูชา ที่พูดถึงการต่อสู้ระหว่างทหารกัมพูชาและไทย สร้างความเสียหายในพื้นที่ของวัดและที่อื่น ๆ ควรได้รับการซ่อมแซมด้วยเงินจากประเทศไทย

ขณะที่ นักวิจัยนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า การพิจารณาคดีของศาลโลกที่ออกมา เป็นเรื่องที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่ายในการที่จะไม่ให้เป็นชัยชนะกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ด้าน ฟาย สีฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา เผบกับ วอยซ์ออฟอเมริกา ว่าการพิจารณาคดีของศาลก็คือ จุดเริ่มต้นของ ความร่วมมือ สงบสุข และความสัมพันธ์ที่ดีที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เขาพระวิหาร ส่วนฝั่ง พลเอก เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา บอก วอยซ์ออฟอเมริกา ภาคเขมรว่า สถานการณ์ที่ชายแดน ยังคงอยู่ในความสงบ

ทั้งนี้ นายสม รังสี หน.พรรคฝ่านค้านกัมพูชา ออกมาเรียกร้องรัฐบาลกัมพูชา หันไปให้ความสนใจกับพื้นที่พิพาทกับเวียดนาม ที่ถูกเวียดนามรุกล้ำชายแดนมาตลอดซึ่งสร้างโกรธให้กับผู้สนับสนุนของฝ่ายค้าน โดยกล่าวว่า ถ้า เรารักชาติ เราไม่ควรรักเพียงครึ่งหนึ่งของมัน รัฐบาลควรมีนโยบายเดียวกันในการปกป้องดินแดน ซึ่งจากทิศตะวันออกไปทางทิศตะวันตก เพื่อป้องกันไม่ให้ ถูกเวียดนามบุกรุกที่ดินของเราอย่างเช่นทุกวันนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook