รัฐสภาถกปมปราสาทพระวิหาร-ปชป.ป่วนเป่านกหวีด

รัฐสภาถกปมปราสาทพระวิหาร-ปชป.ป่วนเป่านกหวีด

รัฐสภาถกปมปราสาทพระวิหาร-ปชป.ป่วนเป่านกหวีด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา เข้าสู่การเปิดอภิปรายคดีปราสาทพระวิหารแล้ว มท.1 ยัน ไม่เอื้อประโยชน์ ขณะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป่านกหวีดป่วนสภา

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 17 (สมัยสามัญทั่วไป) ล่าสุด เข้าสู่การขอให้เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 แล้ว เพื่อให้สมาชิกรัฐสภา ได้ร่วมกันแสดงความเห็น กรณีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร โดยก่อนหน้านี้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ผลการตัดสินคดีพระวิหาร ไม่ใช่เรื่องแพ้หรือชนะ แต่ศาลต้องการให้ทั้ง 2 ประเทศ อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ร่วมกันพัฒนามรดกโลก ส่วนพื้นที่ที่เหลือให้มาตกลงคุยกัน เพราะเป็นพื้นที่เล็กๆ ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันนั้น อย่าไปฟังเสียงยั่วยุ เพราะมีความต้องการก่อความไม่สงบ

ขณะเดียวกัน ทันทีที่เข้าสู่การอภิปราย ก็มีการประท้วงเป็นระยะ ที่เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุม โดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เป่านกหวีด แสดงความไม่พอใจหลายครั้ง

 

ถกร่วมสภาเริ่มคดีพระวิหารแล้ว

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 17 (สมัยสามัญทั่วไป) ล่าสุด เข้าสู่การขอให้เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 เพื่อให้สมาชิกรัฐสภา ได้ร่วมกันแสดงความเห็น กรณีการตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร

โดย นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอเลื่อนอภิปรายออกไป เนื่องจากเห็นว่าทาง รัฐบาลยังไม่มีความพร้อมทั้งนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่ร่วมประชุม และไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และเอกสารยังไม่สมบูรณ์ จากนั้น ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้ประชุมต่อ โดยในที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 304 : 90 ให้ดำเนินการประชุมต่อ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลขอความคิดเห็นของรัฐสภาเพื่อนำไปประกอบการพูดคุยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ควรเปิดอภิปรายตามมาตรา 190 เพราะเกี่ยวข้องกับกรอบการเจรจาต่างประเทศ ไม่ใช่เปิดอภิปรายตามมาตรา 179 พร้อมกันนี้ เห็นว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ขอเปิดรับฟังความเห็นก็ควรที่ร่วมอยู่รับฟังประชุม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook