คปท.ตั้งคณะดูพระวิหารจี้นายกฯค้านรับคำสั่งศาลโลก

คปท.ตั้งคณะดูพระวิหารจี้นายกฯค้านรับคำสั่งศาลโลก

คปท.ตั้งคณะดูพระวิหารจี้นายกฯค้านรับคำสั่งศาลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) แถลงจี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ค้านรับคำสั่งศาลโลก ตั้งคณะดูพระวิหาร ลั่น ต้องถอนร่าง ม.190 ออก

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 3 โดยเรียกร้องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คณะรัฐมนตรี
และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ให้ดำเนินการใดๆ อันจะมีผลเป็นการยอมรับหรือปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลโลก โดยเฉพาะ กรณีที่ทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดน พร้อมขอให้มีตัวแทนภาคประชาชนที่สังคมยอมรับ เข้าร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อศึกษาคำพิพากษาอย่างละเอียด ทั้งผลดีผลเสียในการยอมรับ หรือปฏิเสธคำพิพากษาศาลโลก

นอกจากนี้ ข้อตกลงใดๆ ที่เกี่ยวกับพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เขตแดนไทย - กัมพูชา ต้องเข้าสู่การตรวจสอบของรัฐสภา และจัดทำประชามติก่อน สำหรับฝ่ายทหารควรตรึงกำลังบริเวณแนวชายแดนเช่นเดิม และต้องไม่มีการถอนกำลังจนกว่าจะมีการทำประชามติเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม ขอให้ยุติการทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และถอนร่างดังกล่าว เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทันที รวมทั้งต้องมีการเร่งรัดช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด กลับประเทศไทย ตามที่รัฐบาลเคยสัญญาไว้ หลังถูกจองจำครบ 1 ใน 3 ตามสนธิสัญญาการส่งตัวนักโทษระหว่างประเทศไทย - กัมพูชา โดยให้เสร็จก่อนสิ้นปีนี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook