นายกแจงสภาไม่เคยพูดรับผลศาลโลกย้ำรักษาอธิปไตย

นายกแจงสภาไม่เคยพูดรับผลศาลโลกย้ำรักษาอธิปไตย

นายกแจงสภาไม่เคยพูดรับผลศาลโลกย้ำรักษาอธิปไตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แจงสภา ไม่เคยพูดรับผลตัดสินของศาลโลก ย้ำรักษาอธิปไตย ไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน ด้าน 'สุรพงษ์' ยัน ดำเนินการเปิดเผย หากเข้า ม.190นำเข้ารัฐสภาทันที ขณะ 'อภิสิทธิ์' แนะ รบ. แจงคำตัดสินศาลโลกกับปชช.ให้ชัด

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ล่าสุดขณะนี้ ยังอยู่ในการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 179 กรณีคำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ยืนยันว่า ไม่เคยพูดว่าจะยอมรับคำพิพากษาของศาลโลก เพียงแต่ระบุว่าไม่ว่าผลการตัดสินของศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร ความสัมพันธ์ ของประเทศไทย และประเทศกัมพูชา นั้น ยังคงอยู่ แล้วรัฐบาลจะรักษาอธิปไตยของประเทศไว้เช่นเดิม

ทั้งนี้ ไม่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการเจรจาใดๆ รัฐบาลจะมาขอความคิดเห็นจากรัฐสภาทุกครั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 โดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับกัมพูชา และจะทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนร่วม ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

 

'สุรพงษ์' ยัน ดำเนินการคดีพระวิหารเปิดเผย

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมาชิกยังสลับกันอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 กรณีคำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร โดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างแบบเปิดเผย โดยเฉพาะการเจรจาทำข้อตกลงใดๆ ก็จะนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา ตามมาตรา 190 อย่างแน่นอน

ด้าน นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าคณะต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ชี้แจงคำพิพากษาของศาลโลกว่า ศาลโลกยืนยันอำนาจในการรับพิจารณาคดีของกัมพูชา ที่ให้ตีความอาณาบริเวณปราสาทพระวิหาร ตามธรรมนูญศาลโลก แต่ไม่มีอำนาจชี้เส้นเขตแดน พร้อมยืนยันว่า ไทยไม่ได้เสียพื้นที่ภูมะเขือ ให้กัมพูชา  และย้ำอีกว่า เส้นเขตแดนบนแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน ไม่ผูกพันไทย-กัมพูชา

 
'อภิสิทธิ์' แนะ รบ. แจงคำตัดสินศาลโลก กับ ปชช.ให้ชัดเจน

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ล่าสุด ยังอยู่ในการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 กรณีคำตัดสินของศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเสนอแนะต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า สิ่งที่ดีที่สุดขณะนี้ รัฐบาลต้องชี้แจงความจริงให้กับประชาชนได้ทราบ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลยังไม่ชี้แจงความจริงให้ประชาชนรับรู้เท่าที่ควร เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าคำตัดสินของศาลโลก ประเทศไทยเสียดินแดนให้ประเทศกัมพูชาไปเท่าไร และการที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล สงวนท่าที ยังไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง จึงอยากทราบจุดยืนของรัฐบาลว่าจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีความจริงใจที่อยากให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมนายกรัฐมนตรีต้องหาวิธีให้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ไม่มีผลบังคับใช้

 

ถกร่วมสภา สมาชิกกังวลการแก้ รธน. ม.190

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 กรณีคำตัดสิน
ของศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร

ล่าสุดขณะนี้ สมาชิกรัฐสภา ยังคงสลับกันลุกขึ้นอภิปรายกันอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ได้แสดงความกังวลว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 นั้น ทำให้รัฐสภาไม่สามารถรับทราบการเจรจาต่างๆ ของรัฐบาลได้ก่อน

ซึ่ง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ในมาตรา 190 ที่มีการปรับแก้ไขนั้น จะทำให้การสอบถามความคิดเห็นของประชาชนขาดหายไปจริง แต่ขอยืนยันว่า ในเรื่องนี้รัฐบาลจะดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงการนำเสนอความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

ส่วนข้อกังวลในเรื่องกรอบการเจรจาโดยที่ไม่ผ่านสภานั้น ยืนยันว่า หลังจากมีการเจรจากับกัมพูชาแล้วเสร็จ
จะนำกลับมาหารือต่อในที่ประชุมสภา เพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้ง

 

'คำนูณ'วอนรบ.แจงผลดีผลเสียในคำตัดสินศาลโลก

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 179 กรณีคดีปราสาทพระวิหาร ล่าสุด สมาชิกรัฐสภา ยังคงสลับกันลุกขึ้นอภิปรายกันอย่างต่อเนื่อง โดย นายคำนูณ สิทธิสมาน วุฒิสภาสรรหา ได้อภิปรายยอมรับว่า คำพิพากษาของศาลโลกนั้น มีทั้งผลดีและผลเสียกับประเทศไทย แต่ขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ชี้แจงถึงผลเสีย ที่จะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดน ให้ประชาชนได้รับทราบ ตราบใดยังไม่ได้อ่านหรือคำพิพากษาอย่างระเอียดรอบคอบ แล้วไปยอมรับคำตัดสินของศาลโลก อาจจะทำให้ประเทศไทยเสียดินแดนและทำให้แผนบริหารจัดการมรดกโลกของกัมพูชา เสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลจะคิดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเล็กไม่ได้ ดังนั้น การที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ยังไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาลโลกในขณะนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด

 

'วีรชัย' ชี้เส้นแผนที่กัมพูชาที่ทำให้เกิดพื้นที่ทับซ้อนจะต้องตกไป

บรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 179 กรณีคำตัดสิน
ของศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร ล่าสุดขณะนี้ สมาชิกรัฐสภา ยังคงสลับกันลุกขึ้นอภิปรายกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า คำพิพากษาของศาลโลก ได้ชี้ในประเด็นที่สำคัญ คือ เส้นแผนที่ 1:2 แสน ที่ถ่ายทอดฝ่ายเดียว ต้องตกไปทั้งหมด ในคดีปัจจุบันมีเพียงเส้นเดียวที่เป็นแผนที่ 1:2 แสน ที่ถ่ายทอด คือ ที่กัมพูชา นำมาอ้างและเกิดพื้นที่ทับซ้อน จำนวน 4.6 ตร.กม. ส่วนเส้นมติ ครม. ไม่ได้เกี่ยวกับแผนที่ 1:2 แสน แต่เส้นมติ ครม. เชื่อว่า ตรงกับเส้นสันปันน้ำที่ประเทศกัมพูชาต้องการในคดีเก่า

ซึ่งเชื่อว่า เส้นแผนที่กัมพูชาที่ทำให้เกิดพื้นที่ทับซ้อน จะต้องตกไป

 

------------------------------------------------------------

รัฐสภาถกปราสาทพระวิหาร-ปชป.ป่วนเป่านกหวีด

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=494164


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook