เขาพระวิหารไทยไม่เสียดินแดนจริงหรือ....?

เขาพระวิหารไทยไม่เสียดินแดนจริงหรือ....?

เขาพระวิหารไทยไม่เสียดินแดนจริงหรือ....?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์บ้านเมืองยังคงร้อนแรงมีหลายเห็นการณ์ที่คนไทยให้ความสนใจ หนึ่งในนั้นคือ คดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งศาลโลกได้พิจารณาไปแล้ว แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ถกเสียงกันอยู่ว่าประเทศไทยเสียดินแดนจริงหรือไม่ เนื่องจากคำตัดสินที่ว่า ศาลไม่รับพิจารณาประเด็นเส้นเขตแดน 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่กัมพูชาร้องขอ และพื้นที่ภูมะเขือนั้น กัมพูชาไม่ได้รับส่วนนี้ เว้นแต่บริเวณที่แคบมากๆ(กำหนดเขตปราสาท) ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องหารือกัน ทำให้พื้นที่ตรงนี้เองที่หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าประเทศไทยอาจกำลังเสียดินแดน

โดยทางด้าน รศ.ดร.พวงทอง ภัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นว่า

"สิ่งที่ศาลโลกตัดสินอ้างอิงคำพิพากษาปี 2505 และชัดขึ้นคือศาลระบุว่า "vinicity" หรือ "พื้นที่ใกล้เคียง" ของปราสาทพระวิหารคือ พื้นที่บริเวณ "promontory of Preah Vihear" ในที่นี้ขอใช้คำว่า "ภูพระวิหาร" ซึ่งมีขอบเขตใกล้เคียงเส้นมติครม. แบบที่ 1 ซึ่งรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ในขณะนั้นไม่ได้เลือกใช้ บริเวณนี้เป็นพื้นที่มากกว่าแนวรั้วลวดหนามที่ไทยล้อมไว้หลังปี 2505 ไม่เกิน 1 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่จำนวนนี้เป็นเพียงส่วนน้อยของพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร"

สอดคล้องกับสภาทนายความที่ได้แถลงข่าวในกรณีที่ศาลโลก อ่านคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ว่า ในคดีนี้ศาลโลกได้พิพากษาให้ไทยเป็นฝ่ายแพ้ เนื่องจากมีคำตัดสินให้กัมพูชาได้ดินแดนเพิ่มในส่วนชะง่อนผา(Promontory) ซึ่งก็ไม่ใช่พื้นที่เล็กน้อย แสดงว่า คำฟ้องของประเทศกัมพูชาที่ขอมาในเรื่องนี้ประมาณ 4.6 ตารางกิโลเมตร นั้น ได้ไป 1 ตารางกิโลเมตร

ถ้าหากว่าข้อมูลเป็นดั่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้นพื้นที่ที่เราเสียไปประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร จะเท่ากับ 625 ไร่ แต่ถ้าหากนึกภาพไม่ออกลองไปเปรียบเทียบกับสนามหลวงที่มีขนาดประมาณ 74 ไร่ พื้นที่แคบๆที่เราต้องเสียเพิ่มไปให้กับทางกัมพูชานั้นคิดเป็นประมาณ 8.5 เท่า ของสนามหลวงเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามศาลโลกได้แนะนำให้ทั้งสองประเทศไปหารือกันเองในพื้นที่ใกล้เคียงตัวปราสาทโดยกลไกทวิภาคี ซึ่งอาจจะทำให้เราไม่เสียดินแดนส่วนนี้ก็เป็นได้ หรือ ถ้าเลวร้ายกว่านั้นอาจจะต้องเสียดินแดนเพิ่มขึ้น บทสรุปจะเป็นเช่นไรคงต้องฝากความหวังไว้กับรัฐบาลเพราะอำนาจที่ได้มาจากการแก้ไข รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่สามารถลงนามทำสัญญากับต่างประเทศได้โดยไม่ต้องผ่านสภาฯและไม่ต้องฟังความคิดเห็นของประชาชน จะทำให้ประเทศไทยไม่ต้องเสียดินแดนเขาพระวิหารจริงหรือ...

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เขาพระวิหารไทยไม่เสียดินแดนจริงหรือ....?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook