สธ.ลงนามยธงป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับการแพทย์

สธ.ลงนามยธงป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับการแพทย์

สธ.ลงนามยธงป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับการแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามกับ รมว.ยธ. เพื่อป้องกันปราบปรามเกี่ยวกับสถานพยาบาล ที่เป็นอันตรายแก่ประชาชน

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแพทยสภา ร่วมกันลงนามบันทึกความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่าง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แพทยสภา และ ดีเอสไอ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสถานพยาบาลหรือแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต ที่เป็นอันตรายต่อประชาชน พร้อมแถลงผลการจับกุม น.ส.ณัฐชานันท์ พิทักษ์ชัยกร หรือ แนน อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาอ้างตัวเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และเปิดคลินิกเถื่อน ภายในซอยรามอินทรา 65 พร้อมตรวจยึดหลักฐานเป็นเอกสารที่มีการปลอมแปลงวุฒิบัตร ใบประกอบโรคศิลป์ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งมีทั้งใช้ชื่อของผู้ต้องหาเอง และนำชื่อของแพทย์รายอื่นมาแอบอ้าง

เบื้องต้น จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เปิดรับการรักษาโดยโฆษณาผ่านทางอินเทอร์เน็ตในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ส่วนวิธีการรักษา เรียนรู้ด้วยประสบการณ์รักษาของตนเอง ประกอบกับศึกษาข้อมูลและสั่งซื้อเครื่องมือแพทย์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ส่วนรายชื่อแพทย์ที่นำมาแอบอ้างนั้น ก็ได้ใช้วิธีประกาศรับสมัครแพทย์มาร่วมงานทางอินเทอร์เน็ต เพื่อลักลอบนำข้อมูลส่วนตัวเอกสารมาใช้

ซึ่งเบื้องต้น ดีเอสไอ พบว่า มีแพทย์ถูกนำชื่อมาแอบอ้างแล้วจำนวน 3 ราย รวมถึงมีผู้ที่หลงเชื่อรักษากว่า 10 คน พร้อมฝากเตือนประชาชนที่จะเข้ารับการรักษากับแพทย์ว่า สามารถตรวจสอบรายชื่อของแพทย์ได้ที่ www.tmc.or.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook