ทหารเขมร-ไทยประชุมลดความตึงเครียด

ทหารเขมร-ไทยประชุมลดความตึงเครียด

ทหารเขมร-ไทยประชุมลดความตึงเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.สรัย ดึ๊ก เผย กองทัพไทย-กัมพูชา ตกลงให้มีการประชุมแนวชายแดนพื้นที่พิพาททุกวัน เพื่อลดความตึงเครียด ขณะโฆษกรัฐบาลกัมพูชา บอก ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าพื้นที่ใดที่กัมพูชาไปสิทธิ์ครอบครอง

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ กอมโบเดีย เดลี่ สื่อกัมพูชา รายงานคำกล่าวของ พล.อ.สรัย ดึ๊ก รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนยุทธภูมิที่ 3 ของกัมพูชา ที่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองทัพทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะมีประชุมตามแนวชายแดนพื้นที่พิพาททุกวันเพื่อลดความตึงเครียด  ซึ่งทหารกัมพูชาจะให้ความร่วมมือกับทหารไทยตามแนวชายแดนเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง และตกลงกันว่าทั้งสองฝ่ายจะพบกันทุกวัน พล.อ.สรัย ดึ๊ก กล่าวอีกว่า เชื่อว่า รัฐบาลทั้งสองประเทศจะแก้ปัญหากรณีนี้ได้เอง

ขณะที่ พนมเปญโพสต์ และกอมโบเดีย เดลี่ รายงานว่า นายฟาย สีฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรามีกลไก JBC (คณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา) ในภาคของฝ่ายบริหารของกระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลไทย และ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ในภาคส่วนการเจรของกลาโหมและกองทัพ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ นายฟาย สีฟาน กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการเริ่มเจรจาเบื้องต้นกับไทยเมื่อไร่ และยังต้องรอ นายวา กิมฮง รัฐมนตรีอาวุโส ที่รับผิดชอบกิจการชายแดน กลับมาจาก กรุงเฮก อีกที

ทั้งนี้ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวทิ้งท้ายว่า มันเร็วเกินไปที่กัมพูชา ได้สิทธิ์บนพื้นที่ดินแดนไหนที่ศาลโลกได้ชี้แจงให้เป็นของกัมพูชา  ซึ่งคนไทยได้นำเสนอแผนที่ของตัวเองบริเวณพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งข้อพิพาทนี้ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าวแต่เกี่ยวกับการตีความที่เส้นแบ่งเขต นั่นเป็นเหตุผลที่ศาลโลกไม่เคยพูดอะไรเกี่ยวกับพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook