วิถีแห่งมืออาชีพ

วิถีแห่งมืออาชีพ

วิถีแห่งมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : จบเกมบิ๊กแมตช์ ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซน่อล ไปก็หลายวันแล้ว แต่สิ่งที่หลายคนพูดกันมาจนถึงตอนนี้ก็คือ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

อาร์วีพี คือผู้สังหารประตูชัยให้ทีม "ปีศาจแดง" เป็นฝ่ายมีชัยเหนือ "ไอ้ปืนใหญ่" แต่สิ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของเขาก็คือ การดีใจแบบไม่มีเม้ม หลังจากที่ซัลโวประตูทีมเก่า ว่ามันเป็นเหมือนกับการไม่ให้เกียรติสโมสรที่ฟูมฟักเขาขึ้นมาหรือไม่

อันที่จริงการกลับมายิงประตูทีมเก่า มันไม่ใช่เรื่องใหม่ มันมีมามากมาย และก็มีทั้งดีใจและก็ไม่ดีใจ อยู่ที่ว่าการจากมาเป็นการจากกันในลักษณะไหนมากกว่า

ตัวอย่างมีเยอะแยะมากมาย ขอยกกรณีตัวดังๆ ก็แล้วกันนะครับ อย่างฤดูกาลล่าสุด คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ของ เรอัล มาดริด ก็หวนกลับมาเจอกับต้นสังกัดเก่าที่สร้างเขาขึ้นมาเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก อย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย

อาการดีใจของโรนัลโด้ที่ให้เกียรติแฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด

โรนัลโด้ ยิงประตูทีมเก่าได้ทั้งสองนัด พา เรอัล มาดริด เข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ ซึ่งเขาก็ไม่ได้แสดงอาการดีใจแต่อย่างใด

ส่วนที่โหดสุดก็คงเป็น เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ที่ย้ายจาก อาร์เซน่อล ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อหลายปีก่อน

ในเกมที่ทั้งสองทีมโคจรมาเจอกัน อเดบายอร์ ในฐานะนักเตะของทีม "เรือใบสีฟ้า" ทำแสบชนิดที่ แฟนๆ ทีม "ปืนใหญ่" ไม่มีวันลืมแน่นอน

เมื่อ อเดบายอร์ ทำประตูได้ เขาเลือกที่จะวิ่งข้ามฟากสนาม เพื่อที่จะไปสไลด์เข่าดีใจต่อหน้าแฟนบอลของ อาร์เซน่อล เพื่อเป็นการประกาศความเป็นศัตรูต่อสาวกปืนใหญ่และสโมสร ที่แยกทางกันมาแบบไม่สวยสักเท่าไหร่

นักเตะจอมพเนจรอย่าง คาสซาโน่ คงหมดสิทธิ์ดีใจเพราะดันเล่นให้หลายทีมในอิตาลี

แล้วถ้าพวกนักเตะพเนจรล่ะ ถ้าเกิดยิงได้ก็ไม่ต้องดีใจมันเลยหรือ ตัวอย่างนี้ ก็คงจะใช้ได้กับ อันโตนิโอ คาสซาโน่ ดาวยิงเชิงสูงชาวอิตาลี ที่อยู่กับทั้ง บารี่, โรม่า, เรอัล มาดริด, ซามพ์โดเรีย, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน และปาร์ม่า

คาสซาโน่ บอกว่า ทีมเดียวที่เขายิงได้แล้วจะไม่ดีใจก็คือ ทีมจากบ้านเกิดอย่าง บารี่ เท่านั้น ส่วนทีมอื่นนั้นไม่มีความจำเป็นที่เขาต้องกั๊กเอาไว้แต่อย่างใด

กลับมาที่ ฟาน เพอร์ซี่ บ้าง คิดว่าเขาควรจะอยู่ในเคสไหน การจากมาของ ฟาน เพอร์ซี่ กับ อาร์เซน่อล จะมองว่า เป็นการจากกันด้วยดีก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะเป็นการที่นักเตะไม่ยอมต่อสัญญากับทีมและเลือกย้ายมาร่วมทีมคู่ปรับโดยตรงอย่างทัพ "ปีศาจแดง"

แต่สำหรับ อาร์วีพี อาร์เซน่อล ก็ยังเป็นทีมที่เขารัก ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เพราะเขามีวันนี้ เพราะ อาร์เซน่อล และอาร์แซน เวนเกอร์ ที่สำคัญถ้ายังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว ที่เขายิงทีมเก่าทั้งเกมเหย้าและเกมเยือน เขาก็ไม่ได้แสดงอาการดีใจออกมาแต่อย่างใด

ส่วนในคราวนี้ อยากให้มองสถานการณ์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วย เพราะว่าฤดูกาลนี้ ทัพ "ปีศาจแดง" ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ระหกระเหินพอสมควร หลังจากที่การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งกุนซือ จาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มาเป็น เดวิด มอยส์

ช่วงหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มเก็บแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ แต่เกมกับ อาร์เซน่อล เป็นเกมสำคัญที่จะทำให้พวกเขากลับมาสู่วงโคจรการลุ้นแชมป์อีกครั้ง ซึ่งประตูดังกล่าวของ อาร์วีพี จึงเป็นประตูสำคัญสุดๆ ของทีม "ปีศาจแดง" เลยก็ว่าได้

เมื่อสถานการณ์มันบีบขนาดนี้ ดังนั้นก็อย่าได้แปลกใจเลยว่า ทำไม ฟาน เพอร์ซี่ ถึงแสดงอาการสะใจกับประตูที่ทำได้ขนาดนี้ แม้ว่าสุดท้ายจะโดนแฟนอาร์เซน่อล ด่ายับก็ตาม

เมื่ออยู่ใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็จงแหกปากไปเหอะ แต่ระวังไปเยือนเอมิเรสต์แล้วจะสะดุ้ง

การดีใจเมื่อทำประตูทีมเก่าได้ มันไม่ได้ระบุเอาไว้ในกฎกติกาว่าเป็นเรื่องผิด สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับนักเตะคนนั้นว่าเลือกที่จะทำหรือไม่ เพราะมันเป็นสิทธิ์ของเขา

เพราะว่ามันคือวิถีของมืออาชีพ

The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook