นายกฯพร้อมแจงซักฟอก-จุรินทร์คาดยื่น15หรือ17พ.ย.

นายกฯพร้อมแจงซักฟอก-จุรินทร์คาดยื่น15หรือ17พ.ย.

นายกฯพร้อมแจงซักฟอก-จุรินทร์คาดยื่น15หรือ17พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี พร้อม แจงซักฟอก งดตอบ IMF ขอหยุดจำนำข้าว ด้าน 'จุรินทร์' คาด ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 15 หรือ 18 พ.ย. นี้ ระบุ 'ยิ่งลักษณ์' ต้องรับผิดชอบแดงชุมนุมกดดัน ศาล รธน.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าพร้อมที่จะชี้แจงต่อสภา หากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตนเอง ซึ่งถือเป็นการตรวจสอบรัฐบาลตามวิธีการที่ถูกต้อง ส่วนแนวทางการชี้แจงต้องรอดูเนื้อหาของฝ่ายค้านก่อน ทั้งนี้ ขอให้ฝ่ายค้าน อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนติดตามการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ แต่นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถาม ถึงกรณีที่ IMF เสนอแนะให้ยุติโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากส่งผลต่อการเงินการคลังของประเทศหลายแสนล้านบาท

 

'จุรินทร์' คาด ยื่นซักฟอก 15 หรือ 18 พ.ย.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ฝ่ายค้านรวบรวมข้อมูลพร้อมแล้วที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ว่าจะยื่นบุคคลใด ขณะนี้เหลือเพียงการกำหนดวันที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นได้ภายในสัปดาห์นี้ หรือไม่เกินสัปดาห์หน้า และพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมสภานี้ เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศมาโดยตลอดว่า มีความพร้อมรับการตรวจสอบจากฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการชุมนุมว่า นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธความรับผิดชอบเรื่องการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เพื่อกดดันศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน นี้ไม่ไดั เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลอย่างชัดเจน พร้อมปฏิเสธประเมินผลอารยะขัดขืนตามข้อเสนอของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพียงแต่ย้ำว่า การชุมนุม หรือการแสดงออกต่าง ๆ เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย

 

'อำนวย' ไม่กังวลซักฟอกจ่อบรรจุ21-23พ.ย.เตรียมข้อมูลแล้ว

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลมีความพร้อม หากพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยคาดว่าหากพรรคฝ่ายค้านยื่นอภิปรายมาในสัปดาห์หน้า  ก็จะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ ในวันที่ 21-23 พฤษจิกายน เนื่องจากปลายเดือนนี้ นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ และธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา การอภิปรายจะใช้เวลา 2 วัน และลงมติอีก 1 วัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่มีความกังวล เพราะได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงครบถ้วน และนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงด้วยตัวเอง ถ้าฝ้ายค้านยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook