โสมแดงปฏิเสธช่วยเหลือซีเรียปรามกบฏ

โสมแดงปฏิเสธช่วยเหลือซีเรียปรามกบฏ

โสมแดงปฏิเสธช่วยเหลือซีเรียปรามกบฏ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อกล่าวหา สำหรับการช่วยเหลือรัฐบาลซีเรีย ในด้านกองกำลังในการปราบปรามกลุ่มกบฏ

สำนักข่าวต่างประเทศ อ้างอิงสื่อท้องถิ่น รายงานว่า ในวันนี้ (15 พ.ย.) รัฐบาลเกาหลีเหนือ แถลงปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า เกาหลีเหนือ ได้ให้การช่วยเหลือสำหรับการต่อสู้กับกลุ่มกบฏของซีเรีย โดยอ้างว่า ทางการเกาหลีเหนือ ไม่เคยเข้าร่วมหรือ ช่วยเหลือใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งที่ปรึกษาทางด้านปัญหาการเมือง และนักบินเฮลิคอปเตอร์ของประเทศนั่นเอง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ "เยรูซาเลม โพสต์" เคยรายงาน เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาว่า นักบินเฮลิคอปเตอร์ของเกาหลีเหนือ 15 นาย กำลังปฏิบัติการในซีเรีย ในฝ่ายของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และรายงานดังกล่าว ยังได้รับการยืนยันจากกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยนชนในซีเรีย อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ยังกล่าวปฏิเสธการช่วยเหลือทุกข้อกล่าวหา แต่กลับมีหลักฐานที่ไม่ได้รับการเปิดเผยว่า ทหารปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ เคยถูกส่งไปยังซีเรีย อาจเพื่อป้องกันความปลอดภัยของรัฐบาลซีเรีย ก็สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากเกาหลีเหนือ มีความสัมพันธ์กับซีเรีย มายาวนาน และเคยสร้างเตาปฏิกรณ์พลูโตเนียมให้แก่ซีเรีย ซึ่งถูกทำลายจากการโจมตีของอิสราเอล เมื่อปี 2550 รวมถึงยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการอาวุธเคมีของซีเรีย อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook