AFCศึกษาดูงานระบบการพัฒนาโต๊ะเล็กไทย

AFCศึกษาดูงานระบบการพัฒนาโต๊ะเล็กไทย

AFCศึกษาดูงานระบบการพัฒนาโต๊ะเล็กไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย เดินทางศึกษาระบบการทำงานพัฒนาฟุตซอลลีกไทย ชมไทยมีศักยภาพสูง มั่นใจ SMM ปั้นลีกสู่อาชีพเต็มตัว

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ที่ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อศึกษาการพัฒนากีฬาฟุตซอล โดยมี มร.อาลี ทาร์โกลิซาเดห์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตซอล เข้าร่วมประชุมร่วมกับ นายองอาจ ก่อสินค้า รักษาการเลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ นายวิฑูร นิรันตราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย (SMM) ในฐานะตัวแทนฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตซอลอาชีพประเทศไทย ในวันที่ 15 พ.ย.  ที่ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

มร.อาลี กล่าวชื่นชมประเทศไทยว่า เป็นประเทศที่มีศักยภาพลำดับต้น ๆ ของเอเชีย ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันของเอเอฟซีทุกครั้ง ตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียปี 1999  นอกจากนี้ ยังได้แนะนำในที่ประชุมว่า ให้ใช้โปรแกรมการพัฒนาฟุตซอลของเอเอฟซี ซึ่งใช้ได้ผลเป็นการดีกับประเทศญี่ปุ่น จนตอนนี้ญี่ปุ่นมีลีกอาชีพที่สมบูรณ์และทีมชาติก็ได้แชมป์เอเชียมาแล้ว 2 สมัย และมีความเชื่อมั่นว่าไทยจะสามารถพัฒนาศักยภาพการจัดการแข่งขันไปสู่ระบบอาชีพได้เหมือนกับญี่ปุ่น

โปรแกรมการพัฒนาฟุตซอลของเอเอฟซีนั้น ยังมีหลายอย่างที่ประเทศไทย ยังไม่ได้พัฒนาต่อเนื่อง นั่นก็คือ คอร์สการอบรมของหัวหน้าผู้ฝึกสอน คอร์สสำหรับโค้ชผู้รักษาประตู คอร์สของฟิตเนสโค้ช การจัดอบรมพัฒนาผู้ตัดสิน นอกจากนี้ ยังย้ำถึงการพัฒนานักฟุตซอลระดับเยาวชน ไล่ตั้งแต่กราสรูตโปรแกรม ในระดับ 6-12 ปี ไปถึงระดับ 16 ปี 19 ปี เพื่อให้มีนักฟุตซอลป้อนเข้าสู่ระบบลีกและทีมชาติ
อย่างต่อเนื่อง

นายวิฑูร บอสใหญ่ของ SMM ยังเผยถึง การร่วมประชุมกับเอเอฟซีว่า "แม้ว่าเราเข้ามาเป็นฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตซอลลีกแต่ก็มีความตั้งใจในการพัฒนาให้เป็นระบบอาชีพ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ เอเอฟซี ได้แนะนำมานั้นเป็นแนวทางที่ดีในการทำให้ลีกแข็งแกร่ง ซึ่งหลังจากนี้เราจะมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องกับสมาคมฟุตบอลฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อหาทางพัฒนาตามโปรแกรมของเอเอฟซีให้ได้"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook