เจริญแจงต้องแนบถอดถอนพร้อมซักฟอก

เจริญแจงต้องแนบถอดถอนพร้อมซักฟอก

เจริญแจงต้องแนบถอดถอนพร้อมซักฟอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 'เจริญ' แจง ต้องแนบเอกสารถอดถอน พร้อมการยื่นซักฟอก ตามกฎรัฐธรรมนูญ คาด นายกฯ ไปต่างประเทศ ไม่กระทบการซักฟอก

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงขั้นตอนของการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า หลังจากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือแล้ว จะมีการตรวจสอบลายมือชื่อและญัตติที่ยื่นอภิปราย แล้วจะบรรจุวาระ แต่ถ้าเอกสารไม่ครบจะต้องดำเนินการแจ้งแก่ผู้เสนอก่อน 7 วัน เพื่อให้ส่งเอกสารมาเพิ่มเติม ส่วนการจะยื่นถอดถอนนั้น จะต้องดำเนินการยื่นต่อประธานวุฒิสภาก่อนที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและต้องแนบเอกสารการยื่นถอดถอนมาพร้อมกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย แต่ปัญหาในขณะนี้คือ ทางฝ่ายค้านไม่ได้ยื่นเอกสารถอดถอนมา โดยอ้างว่าเคยกระทำมาแบบนี้ ซึ่งตนเองเป็นนั้น ห่วงกลัวจะไม่ได้อภิปรายหากฝ่ายค้านยังไม่ส่งเอกสารมา เพราะอำนาจการบรรจุวาระนั้นเป็นของประธานสภาฯ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ประธานสภาฯจะสกัดกั้นนั้น ไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ กรณีที่ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปต่างประเทศในระหว่างวันที่ 26 - 27 พ.ย.นั้น ตนเองคาดว่าจะไม่กระทบกันถ้าหากฝ่ายค้านส่งเอกสารมาเร็ว ก็จะได้สอบถามรัฐบาล หากรัฐบาลพร้อมก็จะเปิดอภิปรายทันที ซึ่งอาจจะเป็นก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางก็ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook