พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "รอสดี มะยามา" แยกรัฐปัตตานี

พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "รอสดี มะยามา" แยกรัฐปัตตานี

พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิต "รอสดี มะยามา" แยกรัฐปัตตานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(แฟ้มภาพ)

(16 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายรอสดี มะยามา ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ใน อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักรฯ, เนื่องจากจำเลยกับพวกอีกหลายคน เป็นสมาชิกของขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจากการปกครองของรัฐบาลประเทศไทยตั้งตัวเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เรียกว่า รัฐปัตตานี หรือ รัฐปัตตานีดารุสลาม 

โดยมีแผนการก่อการร้ายในรูปแบบต่างๆ อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง สะสมกำลังพลและอาวุธ ทำการโฆษณาชวนเชื่อยุยง และปลุกระดมราษฎรให้หลงเชื่อ เกิดความรู้สึกเกลียดชังข้าราชการและรัฐบาลไทย สร้างแนวคิดเข้าสู่กลุ่มเยาวชนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมตามโรงเรียนปอเนาะ และโรงเรียนอื่นๆ ก่อเหตุรุนแรงหลายครั้งทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของรัฐและเอกชน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ และประชาชนเกิดความหวาดกลัว 

สำหรับศาลฎีกา ได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า โจทก์มีประจักพยานเบิกความยืนยันว่าจำเลยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้จริง โดยเป็นถึงหัวหน้ากลุ่ม ที่สั่งการให้ก่อเหตุ อีกทั้งจำเลยยังให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนถึง 3 ครั้ง คำพิพากษาของศาลชั้นต้นนั้นชอบแล้ว พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ศาลไม่ได้เบิกตัว นายรอสดี มาขึ้นศาล เนื่องจากถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา โดยก่อนหน้านี้ศาลได้อ่านคำพิพากษาให้นายรอสดี ไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2556

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook