OPCW รับรองแผนทำลายอาวุธเคมีซีเรีย

OPCW รับรองแผนทำลายอาวุธเคมีซีเรีย

OPCW รับรองแผนทำลายอาวุธเคมีซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

OPCW รับรองแผนการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียแล้ว ต้องเสร็จสิ้นภายในกลางปีหน้า ยังไม่ชัด ส่งไปทำลายยังประเทศใด

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า องค์กรเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี (OPCW) ได้มีมติยอมรับในแผนการและขั้นตอนการทำลายอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย ที่มีกำหนดให้สิ้นสุดภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2014 โดย สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย เป็นผู้เสนอแผน และมีองค์การสหประชาชาติ ให้การสนับสนุนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

เบื้องต้น อาวุธที่อันตรายที่สุดจะต้องถูกลำเลียงออกจากซีเรีย ภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายสารตั้งต้นของอาวุธเคมี ออกนอกประเทศภายในวันที่ 5 ก.พ. 2014 ยกเว้นสาร "ไอโซโพรพานอล" หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของแก๊สพิษซาริน

ส่วนโรงงานผลิต และเก็บรักษาอาวุธเคมี จะถูกจัดลำดับตามความสำคัญ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการทำลายเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.นี้ และต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 มี.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อาวุธเคมีทั้งหมดของซีเรีย จะถูกส่งไปทำลายที่ประเทศใด เพราะก่อนหน้านี้ แอลเบเนีย ก็ได้ปฏิเสธคำร้องขอของทางการสหรัฐฯ เนื่องจากกำลังทำลายอาวุธเคมีของตัวเอง เบื้องต้นคาดว่าอาจจะเป็นฝรั่งเศส หรือ เบลเยียม ที่จะรับอาวุธไปทำลาย ส่วน นอร์เวย์ ปฏิเสธรับเป็นสถานที่เก็บอาวุธเคมีจากซีเรีย แต่ยินดีให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นแทน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook