สธ.เตือนโรคจากหน้าหนาวและเสื้อกันหนาวมือสอง

สธ.เตือนโรคจากหน้าหนาวและเสื้อกันหนาวมือสอง

สธ.เตือนโรคจากหน้าหนาวและเสื้อกันหนาวมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สธ. เผย เข้าหน้าหนาว เตือน ปชช. ดูแลสุขภาพ ทำร่างกายอบอุ่น ระวังเสื้อหนาวมือสองมีเชื้อโรคปนเปื้อน

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่หลายจังหวัดหนาวเย็นลง โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่อากาศเย็นลงเร็วกว่าทางภาคอื่น จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ เรื่องที่ห่วงใยในฤดูหนาวนี้ ประชาชนส่วนใหญ่มักซื้อหาเสื้อกันหนาวมาสวมใส่ โดยเฉพาะเสื้อกันหนาวมือสอง ซึ่งมีให้เลือกจำนวนมากและราคาถูก เป็นที่นิยมกันมากและมีสถิตินำเข้าเสื้อผ้ามือสองมาจำหน่ายในประเทศไทย ปีละประมาณ 20 ล้านกิโลกรัม   

นายสรวงศ์ กล่าวว่า สิ่งที่อาจติดมากับเสื้อกันหนาวมือสอง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้สวมใส่ได้ หากไม่ทำความสะอาดก่อน ที่สำคัญมี 3 โรค ได้แก่ 1.โรคกลากเกลื้อน ซึ่งเกิดมาจากพยาธิที่อยู่ในดิน ตัวไร ตัวเลือด เห็บ หมัด และโลน ที่อาจปะปนมากับเสื้อกันหนาวมือสอง และมักชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก เมื่อสัมผัสผิวหนังมันจะดูดเลือด ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดงกลายเป็นผื่นแพ้ และมีอาการคัน ติดเชื้อ ก่อให้เกิดโรคผิวหนังในร่มผ้า

2.โรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณี ทั้งจากฝุ่นใยผ้า และฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือเกิดจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย เนื่องจากน้ำยาที่ใช้อาจมีความเข้มข้นสูง และระคายเคืองผิวหนังได้ ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจหรือโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และแพ้วัสดุที่ใช้ผลิต ซึ่งเกิดกับรายที่แพ้วัสดุ

3.โรคเชื้อรา มักมากับอากาศร้อนชื้นและความอับชื้น ถ้าเสื้อผ้ามือสองไม่ได้ซักทำความสะอาดมาก่อน เชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดี เมื่อนำไปสวมใส่จะก่อให้เกิดอาการคัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook