จุรินทร์ ยัน ยื่นซักฟอกถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

จุรินทร์ ยัน ยื่นซักฟอกถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

จุรินทร์ ยัน ยื่นซักฟอกถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปค้าน ยืนยัน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ระบุ ให้เวลาประธานสภาฯ ถึง 18 พ.ย. ก่อนยื่นถอดถอน ด้าน นายกฯ เชื่อ 20 พ.ย. ศาล รธน. ตัดสินรอบคอบ ขณะรอดูซักฟอก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ ส.ส. แถลงถึงกรณีที่ ประธานสภายังไม่บรรจุระเบียบวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยอ้างว่า เอกสารไม่สมบูรณ์ เพราะไม่มีทำการแนบข้อกล่าวหาการยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยยืนยันว่า ได้ทำตามขั้นตอนถูกต้องทุกอย่างตามรัฐธรรมนูญแล้ว และไม่มีความจำเป็นที่จะส่งเอกสารให้กับนายกรัฐมนตรี ประธานสภา

ทั้งนี้ การกระทำของรัฐบาล ถือเป็นการตีรวน เพื่อสกัดกั้นการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน โดยยังมีการกำหนดให้มีการอภิปราย และลงมติอย่างละ 1 วัน ซึ่งไม่เพียงพอ จึงเรียกร้องให้กำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 วัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าการที่ยังไม่บรรจุ เพราะรัฐบาลต้องการจะยุบสภาเพื่อหนีหรือไม่ ซึ่งหากประกาศยุบสภาในขณะนี้ จะถือว่ารัฐบาลกระผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางพรรคจะให้เวลาประธานสภา ถึงวันจันทร์ที่ 18 พ.ย.นี้ ไม่เช่นนั้นอาจทำการยื่นถอดถอน เนื่องจากไม่ทำตามกฎระเบียบข้อบังคับของรัฐสภา

 

นายกฯ เชื่อ 20 พ.ย.ศาลรธน.ตัดสินรอบคอบ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ
เตรียมอ่านคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาของ ส.ว. ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ว่า เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญ
จะพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ และขอให้ประชาชนรับฟังด้วยเหตุและผล พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี
ยืนยันว่า เคารพสิทธิผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ แต่อยากขอความร่วมมือว่า เมื่อแสดงออกตามกฎหมายแล้ว ก็ขอให้
สร้างความสบายใจแก่สังคม เช่น การกลับไปทำงานตามปกติ

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลผู้ชุมนุมอย่างเต็มที่ด้วยความอดทน ส่วนเรื่องการเป่านกหวีด
ใส่คณะรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นการแสดงออกของประชาชน แต่อยากให้ดูตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานจากประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการอภิปราย
ไม่ไว้วางใจ โดยยังคงอยู่ในขั้นตอนของสภา ซึ่งต้องขอรับฟังในรายละเอียดก่อน เพราะตามหลักแล้ว ผู้ที่ถูก
อภิปรายไม่ไว้วางใจ จะต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

 

ปชป. ขอ นายกฯ เตือนแดงนัดชุมนุมกดดัน ศาล รธน.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยคำร้องที่มาของ ส.ว. ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ว่า ขณะนี้มีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาประกาศว่า หากมีคำวินิจฉัยไม่ตรงตามที่ต้องการ จะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรง และการที่รัฐบาลนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาชุมนุม ในวันที่ 19-20 พ.ย. นี้ ถือว่ามีเจตนาชัดเจนในกดดันการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตือนไปถึง
กลุ่มคนเสื้อแดง ว่า อย่ากดดันการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาลเลิกพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น ซึ่งหากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

พร้อมพงศ์ เผย นายกฯพร้อมแจงซักฟอก

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พฤศจิกายน นี้ จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือและเตรียมความพร้อมกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน ส่งคำร้องยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย อย่าพยายามเล่นเกมการเมือง เพราะประเพณีที่ปฏิบัติมา หากมีการยื่นถอดถอนเรื่องของการทุจริต จะต้องแนบท้ายคำร้องด้วยเสมอ พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความพร้อมในการชี้แจงอยู่แล้ว หากทำถูกต้องตามกติกา

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook