ศอ.รส.ระวังป่วน11จุดกทม.เทศกาลลอยกระทงคืนนี้

ศอ.รส.ระวังป่วน11จุดกทม.เทศกาลลอยกระทงคืนนี้

ศอ.รส.ระวังป่วน11จุดกทม.เทศกาลลอยกระทงคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ศอ.รส. เผย จับตา 11 จุด กรุงเทพมหานคร ช่วงเทศกาลลอยกระทงเย็นวันนี้ ห้ามม็อบจุดพลุ ประทัด ในพื้นที่เด็ดขาด หวั่นมือที่สามสวมรอย เพิ่ม ตร. 20 พ.ย.นี้ ขณะที่ ผบ.ตร. สั่งคุมเข้มดอกไม้ไฟ ลอยกระทงหวั่นมือ 3 ป่วน

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยภายหลังการประชุม โดยได้มีการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลลอยกระทงเย็นวันนี้ โดยเน้นจับตา 11 จุด ในกรุงเทพมหานคร ที่คาดว่าจะมีประชาชนไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ บริเวณสะพานพระราม 8 เอเชียทีค ท่าพระจันทร์ 

และสำหรับในพื้นที่การชุมนุม ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้จุดพลุหรือประทัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง เพื่อป้องกันเหตุความเข้าใจผิดจากเสียงดัง ซึ่งหากจะจุดประทัดต้องดูตามความเหมาะสม เช่น สนามขนาดใหญ่ หรือที่โล่งกว้าง และห้ามจุดบนโป๊ะเรือ หรือสถานที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมาก หากฝ่าฝืนจนมีผู้บาดเจ็บ หรือทรัพย์สินเสียหาย จะมีโทษตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังได้เฝ้าระวังเหตุความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการอ่านคำวินิจฉัยคดีการแก้ไขที่มาของสมาชิกวุฒิสภา เพิ่มเติม และระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายนนี้ ที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจากการข่าวพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับโดยใช้ตำรวจเป็นตัวยั่วยุให้เกิดการปะทะกัน

ผบ.ตร.สั่งเข้มดอกไม้ไฟลอยกระทงหวั่นมือ3ป่วน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.ศอ.รส.) กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในขณะนี้ ว่า กำลังตำรวจที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่เพียงพอ เนื่องในวันลอยกระทงวันนี้ ก็กำชับให้ตำรวจตรวจตราดูแลเรื่องการเล่นดอกไม้ไฟ การอำนวยความสะดวกจราจร และระวังเหตุแทรกซ้อนต่าง ๆ ให้สอดส่องมีมาตรการควบคุม

พร้อมระบุ การข่าววิเคราะห์พบว่าผู้ชุมนุมพยายามยกระดับ แต่ตำรวจต้องพยายามให้อยู่ในกรอบใช้การเจรจาพูดจา รวมทั้งต้องอดทน เพื่อไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม ส่วนเหตุการณ์ปะทะที่แยกนางเลิ้งมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวานนี้ ได้มอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนพิสูจน์ทราบจากภาพถ่ายต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. กล่าวยอมรับว่า การข่าวมีการระดมกองกำลังพร้อมอาวุธจากภาคใต้ขึ้นมาก่อเหตุป่วนการชุมนุมจริง ข้อเท็จจริงโดยพยายามแจ้งไปยังแกนนำผู้ชมุนุม ให้ช่วยสอดส่อง แจ้งเตือนผู้ชมุนุมให้ช่วยดูว่า อาจมีมือที่ 3 เข้ามาก่อเหตุเพื่อยกระดับสถานการณ์ ให้ผู้ชุมนุมช่วยสังเกต

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook