ทั่วไทยคึก!ตากแห่ลอยกระทงสายเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง

ทั่วไทยคึก!ตากแห่ลอยกระทงสายเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง

ทั่วไทยคึก!ตากแห่ลอยกระทงสายเชียงใหม่ปล่อยยี่เป็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศงานเทศกาลลอยทง ทั่วไทยคึกคัก ตากลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง เชียงใหม่ ปล่อยยี่เป็ง ส่วนหาดใหญ่ จัดขบวนแห่กระทง 4 ภาค ท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวไทยต่างชาติจำนวนมาก ขณะที่ กทม. ระวังเหตุป่วน 11 จุด

การเปิดงานวันแรกของงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก ณ บริเวณริมแม่น้ำปิง ขบวน
แห่แสงสีเสียง เริ่มต้นการนำมาด้วย ไฟพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกระทงพระราชทาน
จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตามด้วยถ้วยพระราชทาน เพื่อเป็น
รางวัลแก่ผู้ที่ชนะการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ซึ่งอยู่บนรถที่ตกแต่งเป็นรูปเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช พร้อมด้วยฝีพายจำลอง แสดงการแห่เรือ ตามด้ว ยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ซึ่งเป็นกระทงพระราชทานจากพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จากนั้นเป็นกระบวนกระทงสายซึ่งทำการแสดงการลอย
เริ่มด้วยกระทงนำ ตามด้วยกระทงกา และปิดท้ายด้วยกระทงตาม จากนั้นตามด้วยการแสดงพื้นบ้านจากชุมชน
ต่าง ๆ ที่อยู่ในเทศบาลเมืองตาก การแสดงประกอบด้วย การละเล่นพื้นบ้าน การต้อนรับ AEC รวมทั้ง การ
สาธิตการประกอบอาชีพพื้นบ้าน

ส่วนที่ เทศบาลนครแม่สอด นายปรีชา ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด มีการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงยี่เป็งและการจัดการแข่งขันโคมลอยประเพณีลอยกระทงยี่เป็ง ประจำปี 2556  โดยมีประชาชนชาวนครแม่สอด และชาวพื้นบ้าน รวมทั้ง นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างพื้นที่ และชาวต่างชาติ เดินทางมาร่วมงานการแข่งขันโคมลอย ในวันลอยกระทงเป็นจำนวนมาก สำหรับงานคืนวันเพ็ญเดือน 12 วันลอยกระทง จัดงานที่บริเวณสนามกีฬาเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เทศบาลนครแม่สอด

 

ลอยกระทงเชียงใหม่คึกคาดเงินสะพัด1.2 พันล.

บรรยากาศงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2556 หรือลอยกระทงเชียงใหม่ ซึ่งปีนี้มีการจัดงานภายใต้แนวคิด
"สวัสดีอาเซียน" มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมงาน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มามากเป็นพิเศษ โดยในคืนนี้ ก็จะมีกิจกรรมไฮไลท์ คือ การประกวดขบวนแห่กระทงเล็ก รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ทั้งการปล่อยกระทงสาย
สืบสานล้านนา การแข่งขันเรือพายประเพณียี่เป็ง การล่องประทีปเรือไฟในสายน้ำปิง ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า
ฮักษาเมือง และคืนสุดท้ายพรุ่งนี้ มีการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทานฯ

ทั้งนี้ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาล
ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ปีนี้ คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 2 แสนคน จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวช่วงงาน 3 วัน กว่า 900 ล้านบาท แต่หากนับตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน เป็นต้นมา ที่มีกิจกรรมต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ กับการต้อนรับเข้าสู่ฤดูกาลการท่องเที่ยว คาดว่า จะมีรายได้สะพัดมากถึง 1,200 ล้านบาท

 

ยะลาคุมเข้มพื้นที่ลอยกระทง - งดงานรื่นรมย์

ที่ริมแม่น้ำปัตตานี บริเวณสวนศรีเมือง เขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทง ซึ่งทางเทศบาลนครยะลาได้จัดเป็นสถานที่ลอบกระทงเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้จะไม่มีงานรื่นเริง มีเพียงให้ประชาชนมาลอยกระทงเพียงอย่างเดียว เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยไว้ โดยไม่ได้มีจัดการแสดงแต่อย่างใด ทั้งนี้เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการร่วมถวายอาลัย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีพ่อค้าแม่ค้านำกระทงมาจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.พัชรพล ณ นคร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา กล่าวว่า สำหรับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยวันลอยกระทง ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 16 ยะลา ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเข้มงวด         

 

ลอยกระทงที่พัทยา คึกคัก ต่างชาติร่วมด้วย

บรรยากาศในวันลอยกระทง ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เริ่มคึกคัก โดยเฉพาะตามร้านจำหน่ายดอกไม้สด ย่านตลาดนาเกลือ มีประชาชนไปเลือกซื้อวัสดุและอุปกรณ์ ทั้งดอกไม้ ธูป เทียน สำหรับทำกระทง แต่ส่วนใหญ่ จะนำไปประดิษฐ์เป็นกระทงเพื่อเตรียมวางจำหน่าย สำหรับราคาดอกไม้สดที่ใช้ทำกระทง ราคายังคงปกติ เช่นเดียวกับกระทงสำเร็จรูป อยู่ที่กระทงละ 50-80 บาท ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา เริ่มคึกคัก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มออกมาเดินซื้อกระทงกันแล้ว

 

หาดใหญ่แห่ขบวนกระทง4ภาคอย่างยิ่งใหญ่

บรรยากาศงานลอยกระทงที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เต็มไปด้วยสีสันและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยในช่วงเย็นมีการจัดขบวนแห่กระทง 4 ภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมการลอยกระทงของไทยทั้ง 4 ภาค รวมทั้ง ขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และขบวนส่งเสริมประชาธิปไตย โดยตั้งขบวนที่บริเวณ ถ.เสน่หานุสรณ์ ใจกลางเมืองหาดใหญ่ เคลื่อนขบวนแห่ไปตามถนนสายต่าง ๆ และไปสิ้นสุดที่ท่าน้ำบางหัก ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน สีสันแห่งสายน้ำ สืบสานประเพณีลอยกระทงหาดใหญ่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่เก็บภาพความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะไปร่วมลอยกระทงกับคนไทยในคืนนี้ ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดให้มีการลอยกระทง

 

ลอยกระทงโคราชคึก-ประกวดนางนพมาศแน่น

บรรยากาศเทศกาลวันลอยกระทงที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนพาครอบครัวมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้ทาง จ.นครราชสีมา ได้ร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดขึ้นใหญ่เพียงจุดเดียว ภายใต้สโลแกน “ลอยกระทงปลอดเหล้า ปลอดพลุ” พร้อมทั้งรณรงค์ให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ขณะเดียวกัน บริเวณลานนวมินทร์ ภายในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 ก็ได้มีการประกวดกระทงยักษ์ กระทงขนาดกลางและกระทงจิ๋ว ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าไปถ่ายรูปกระทงที่ส่งเข้าประกวดกว่า 300 ใบ กันอย่างคึกคัก ส่วนบนเวทีกลางก็ได้มีการประกวดนางนพมาศ โดยมีสาวงามจาก 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา เข้าร่วมประกวดอย่างพร้อมหน้า สร้างบรรยากาศให้เทศกาลวันลอยกระทง จ.นครราชสีมา ปีนี้ มีสีสันเป็นอย่างมาก

 

ชาวอ่างทอง พาลูกหลานร่วมลอยกระทง

บรรยากาศงานวันลอยกระทงที่บริเวณแพปลาริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดต้นสน ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง ประชาชนจำนวนมากได้พาลูกหลานมาร่วมงานสืบสานประเพณีงานวันลอยกระทงกันอย่างคึกคัก มีเด็กจำนวนมากที่อาสานำกระทงที่ประชาชนนำมาลอยออกสู่กลางแม่น้ำ ให้ใหลไปตามสายน้ำกลางเจ้าพระยา ส่วนบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง มีชาวบ้านได้ร่วมกันทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติขายกันเป็นจำนวนมาก พร้อมปิดทองไหว้พระ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม

ด้าน พล.ต.ต.สมศักดิ์ โอภาสเจริญกิจ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ตรวจตราเข้มงวด พร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นการป้องกันและปราบปรามกวาดล้างการก่ออาชญากรรม และผู้เล่นดอกไม้ไฟ ประทัดยักษ์ เพื่อป้องกันเหตุอันตรารายและรุนแรง ในช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มวัยรุ่นที่มีอาการมึนเมาสุรา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่อย่างเข้มงวดต่อไป

 

ปชช.แห่ลอยกระทงแน่นท่าเรือในกระบี่

ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทยอยมาลอยกระทงตามท่าเรือต่าง ๆ ในเมืองกระบี่ โดยบริเวณหน้าเขื่อน แม่น้ำกระบี่ และที่บริเวณหน้าชายหาดอ่าวนาง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เพื่อขมาเจ้าแม่คงคา และขอพรให้ตัวเอง ครอบครัวมีความสุข ความเจริญ ตามประเพณีที่สืบทอดมานาน และบางรายจากการสอบถาม บอกว่า ได้ขอให้บ้านเมืองสงบสุข ปราศจากความขัดแย้ง โดยกระทงส่วนใหญ่ที่นำมาลอย ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ขนมปัง กะลามะพร้าว วัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่าย ส่วนกระทงที่ทำจากโฟม หรือพลาสติก ปีนี้มีน้อยมาก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้ากระทงส่วนใหญ่ ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติมาขาย ราคาตั้งแต่ 30 - 300 บาท ยอมรับว่าปีนี้ขายกระทงได้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนใหญ่ประชาชนทำกระทงกันเอง และมาลอยกับครอบครัว ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำกระบี่ เจ้าท่าภูมิภาคกระบี่ ที่นำเรือตรวจการมาลอยลำในแม่น้ำ รวมถึงทางตำรวจ สภ.เมืองกระบี่ และ อปพร.เมืองกระบี่ ที่มาอยู่ตามฝั่งด้วย

 

 

------------------------------------

ศอ.รส.ระวังป่วน11จุดกทม.เทศกาลลอยกระทงคืนนี้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=495130


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook