อาคมยื่นคำร้องขอศาลตีความที่มา ส.ว.

อาคมยื่นคำร้องขอศาลตีความที่มา ส.ว.

อาคมยื่นคำร้องขอศาลตีความที่มา ส.ว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อาคม รัตนพจนารถ' ยื่นคำร้องขอศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยกคำร้องของผู้ร้อง ขอศาลตีความที่มาของ ส.ว. ชี้ ขัดกฎหมาย เป็นการก้าวล่วงฯ

นายอาคม รัตนพจนารถ ประชาชนผู้รักกฎหมาย เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยยกคำร้องของผู้ร้อง ในวันที่ 20 พฤศจิกายน กรณีผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า การแก้ไขที่มาของ ส.ว. ไม่ได้เป็นการแก้ไขบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ปี 2550 อันนำไปสู่การขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้ว การกระทำของผู้ร้อง ตลอดจนการรับเรื่องไว้พิจารณาของศาล เป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจฯ และศาลควรมีคำสั่งไม่รับเรื่องไว้วินิจฉัยแต่ต้นแล้ว ขณะเดียวกัน เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติของกฎหมาย เป็นอำนาจของรัฐสภาและ ส.ว. ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและหลักสากลทั่วโลก อันไม่เป็นความผิดตามมาตรา 68 วรรคสอง ที่เกี่ยวกับองค์ประกอบของบุคคลผู้กระทำผิด จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องทุกฉบับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการรักษาความปลอดภัย ศาลรัฐธรรมนูญนั้น วันนี้ มีการเพิ่มกำลังตำรวจ เพื่อเตรียมรับมือการชุมนุมในวันที่ 20 พ.ย.นี้ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook