ไทย-ปากีสถานกระชับสัมพันธ์ต้านก่อการร้าย

ไทย-ปากีสถานกระชับสัมพันธ์ต้านก่อการร้าย

ไทย-ปากีสถานกระชับสัมพันธ์ต้านก่อการร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ไทย-ปากีสถาน กระชับสัมพันธ์ ร่วมการค้าลงทุน ต้านก่อการร้าย ใช้สันติวิธีแก้ปัญหาภาคใต้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายมูฮัมหมัด นาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ด้วยการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และ ร่วมหารือข้อราชการเต็มคณะ โดยทั้ง 2 ประเทศเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิด และมีความสำคัญในภูมิภาค ทั้งสองจึงยินดีเสริมสร้างความร่วมมือทั้งระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก การรักษาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสองประเทศในทุกๆ ระดับ ทั้งความร่วมมือด้านความมั่นคง ไทยเน้นย้ำถึงความจำเป็นเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญ

โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ โดยไทยมีความสนใจเรียนรู้ประสบการณ์การรับมือกับกลุ่มก่อการร้ายจากปากีสถาน นอกจากนี้ ไทยประสงค์ขอความรู้จากปากีสถาน ในการบริหารข้อพิพาทเรื่องพรมแดนกับเพื่อนบ้าน เช่น อินเดีย เพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงด้านการค้าและการลงทุน พร้อมได้เชิญชวนให้บริษัทไทยไปร่วมลงทุนและพัฒนาธุรกิจพลังงานในปากีสถานด้วย

สำหรับเวทีองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of Islamic Cooperation) หรือ OIC โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลไทยกำลังแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ ด้วยสันติวิธี โดยได้ให้ความสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาชุมชนโดยคนในท้องถิ่น ควบคู่ไปกับการส่งเสริมอัตลักษณ์และสิทธิของคนในพื้นที่ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ร่วมกันแถลงข่าวผลการหารือก่อนเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทำเนียบรัฐบาล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook