ปภ.เผยปี2557รณรงค์ป้องกันเหตุอัคคีภัย

ปภ.เผยปี2557รณรงค์ป้องกันเหตุอัคคีภัย

ปภ.เผยปี2557รณรงค์ป้องกันเหตุอัคคีภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผย ปี 2557 เป็นปีแห่งการณรรงค์ ป้องกันอัคคีภัย หลัง 10 ปีที่ผ่านมา เสียหายกว่า พันล้านต่อปี

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปี พ.ศ.2557 เป็นปีแห่งการรณรงค์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ภายใต้หัวข้อ "อัคคีภัยป้องกันได้ ต้องใส่ใจ ไม่ประมาท" ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ทุกภาคส่วน มีความรู้ และสามารถปฏิบัติตนเมื่อเกิดอัคคีภัยได้อย่างถูกต้อง รวมถึงมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย ซึ่งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เกิดอัคคีภัยเฉลี่ย 1,693 ครั้งต่อปี มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 42 คนต่อปี มูลค่าความเสียหาย 1,105,245,397 บาทต่อปี นอกจากนี้ ปภ. ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมป้องกันเฝ้าระวังไฟป่า โดยเฉพาะ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สภาพป่ามีความชื้นน้อยและอากาศแห้ง ส่งผลให้เกิดไฟป่าได้ง่าย เพื่อให้สามารถลดความสูญเสียจากอัคคีภัยได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย บูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน วางระบบประสานด้านป้องกัน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ทั้งสำนักงาน โรงแรม อาคารสูง โรงงานอุตสาหกรรม แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมกำหนดให้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุอัคคีภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอยู่เสมอ ควบคู่กับการเข้มงวดการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ป้องกันและระงับอัคคีภัย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook