อำนวย นำสส.-สว. แถลงไม่รับอำนาจศาล รธน.

อำนวย นำสส.-สว. แถลงไม่รับอำนาจศาล รธน.

อำนวย นำสส.-สว. แถลงไม่รับอำนาจศาล รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวิปรัฐบาล นำ ส.ส. - ส.ว. แถลงไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาประเด็นที่มา ส.ว. ย้ำรัฐสภาทำหน้าที่อย่างถูกต้อง ขณะที่ รอง ผบ.ตร. เพิ่มกำลังตำรวจดูแล ศาล รธน. วันนี้และพรุ่งนี้ 2 กองร้อย ขอกลุ่มมวลชนอย่าเผชิญหน้ากัน

บรรยากาศการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 26 สมัยสามัญทั่วไป เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ล่าสุด สมาชิกวุฒิ ยังสลับการอภิปรายในมาตรา 5 อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล และนายกฤช อาทิตย์ แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร พร้อมด้วย ส.ส. และ ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. แถลงข่าวคัดค้านและไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ที่เตรียมวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวว่า ขัดต่อมาตรา 68 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ เนื่องจากเชื่อมั่นว่า สมาชิกรัฐสภา ทำหน้าที่อย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขถือเป็นอำนาจของสมาชิกรัฐสภา ที่สามารถกระทำได้ ตามมาตรา 291 โดยที่ไม่มีข้อบัญญัติของกฎหมายให้อำนาจศาลในการวินิจฉัย  ซึ่งเห็นว่า การรับคำร้องไว้วินิจฉัย ถือเป็นการก้าวล่วงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ หากศาลวินิจฉัย ในทางหนึ่งทางใด ก็จะไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและไม่แสดงท่าทีอื่นใด รวมถึงการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย

 

ตร.เพิ่มกำลังดูแลศาล รธน.-ขออย่าเผชิญหน้ากัน

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ในฐานะ เลขา ศอ.รส. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ของมวลชนหลายกลุ่ม ทาง ศอ.รส. ได้เพิ่มมาตรการดูแลความเรียบร้อยปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสี ที่จะมาร่วมชุมนุม โดยเฉพาะจุดสำคัญที่จะมีการเคลื่อนไหว

อาทิ ที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งวัฒนะ ในวันพรุ่งนี้ โดยตำรวจจะมีการเตรียมกำลังไว้ 2 กองร้อย ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้เตรียมการนำกำลังเข้าไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้

ทางตำรวจต้องขอความร่วมมือในการเข้า-ออก ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะกลุ่มมวลชน ที่คาดว่าจะมากันทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้าน อาจจะเกิดการเผชิญหน้ากันได้ โดยขอความร่วมมือเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ด้วย

 

ระดม4กองร้อยคุมเข้มศาลรธน.รับมือ 20 พ.ย.

พ.ต.อ.พงษ์ สังข์มุรินทร์  ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางตำรวจ ได้ระดมกำลัง ปจ. จำนวน 4 กองร้อย โดยระดมจาก บก.น.2 จำนวน 1 กองร้อย และจาก ปจ. อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี อีก 3 กองร้อย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) ที่จะมีการตัดสินคดีสำคัญของศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม ทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านมาชุมนุมจำนวนมาก โดยกำลังทั้งหมดได้เข้าประจำจุดพร้อมในที่ตั้งหมดแล้ว

ล่าสุด ณ เวลานี้ ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 200 คน เดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กำลังใจการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ว่า ขอให้ตัดสินอย่างยุติธรรมและไม่ต้องกลัวแรงกดดันใด ๆ ซึ่งตำรวจได้ดูแลความเรียบร้อย โดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใด ๆ
 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook