สธ.ชี้พบอุจจาระเปื้อน6จุด แนะดูแลเพิ่มถี่ขึ้น

สธ.ชี้พบอุจจาระเปื้อน6จุด แนะดูแลเพิ่มถี่ขึ้น

สธ.ชี้พบอุจจาระเปื้อน6จุด แนะดูแลเพิ่มถี่ขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เผย รณรงค์ส้วมนั่งราบ รองรับสังคมวัยทอง ป้องโรคเข่าเสื่อม ขณะพบอุจจาระปนเปื้อน 6 จุดในส้วมสาธารณะ แนะเจ้าของเพิ่มความถี่ในการดูแล

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 19 พ.ย.ของทุกปี องค์การส้วมโลก ได้กำหนดให้เป็นวันส้วมโลก เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการรณรงค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของความสะอาดห้องน้ำ ซึ่งในประเทศไทยขณะนี้ มี 20 ล้านกว่าครัวเรือน ผลสำรวจพบว่าร้อยละ 98 มีส้วมถูกหลักสุขาภิบาลใช้ โดยภายในปี 2559 ทางกระทรวงมีแผนรณรงค์ใช้ส้วมชนิดนั่งราบให้มากขึ้นเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม

ล่าสุดในปี พ.ศ. 2555 กรมอนามัยได้สำรวจห้องน้ำสาธารณะ พบว่าต้องเพิ่มการดูแลความสะอาดส้วมมากขึ้น เนื่องจากพบว่า มีการปนเปื้อนอุจจาระถึง 6 จุด ซึ่งจุดพบมากที่สุด คือ ที่จับสายฉีดน้ำและบริเวณพื้น จึงขอความร่วมมือเจ้าของหรือผู้ดูแลความสะอาดให้เพิ่มความถี่ในการดูแลส้วมให้มากขึ้น

ทางด้าน น.พ.ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยโลก ได้รณรงค์ปลูกฝังประชาชนใช้ส้วมอย่างถูกต้องเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก โดยจัดหลักสูตรการสอน การใช้ส้วมให้แก่เด็กนักเรียนโดยปลูกฝังพฤติกรรมตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อจะช่วยให้ประเทศไทย สามารถควบคุมป้องกันโรคระบบทางเดินอาหารได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook