ไทย-นิวซีแลนด์พร้อมผลักดันความร่วมมือทุกมิติ

ไทย-นิวซีแลนด์พร้อมผลักดันความร่วมมือทุกมิติ

ไทย-นิวซีแลนด์พร้อมผลักดันความร่วมมือทุกมิติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ไทยและนิวซีแลนด์ ยืนยันความสัมพันธ์ พร้อมผลักดันความร่วมมือในทุกมิติ เชิญชวนภาคเอกชนนิวซีแลนด์ ร่วมลงทุนในไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีพิธีตรวจแถวจากกองทหารเกียรติยศหน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ ร่วมกันหารือข้อราชการเต็มคณะ โดยการหารือไทยและนิวซีแลนด์ มีเป้าหมายร่วมกัน ในเรื่องการเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 2 เท่า ภายในปี 2563 พร้อมแสดงความยินดีที่นักธุรกิจนิวซีแลนด์ ได้เดินทางมาด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 ประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความตกลง 3 ฉบับ ประกอบด้วย หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว/ หนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และสถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์ จำนวน 8 แห่ง และบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัย Auckland University of Technology หรือ AUT โดยได้ ร่วมกันแถลงข่าว ยืนยัน ความร่วมมือที่ลึกซึ้ง และการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำระดับสูงจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดจน ผลักดันและสานต่อความร่วมมือทวิภาคีในหลากหลายสาขา ทั้งด้านการศึกษา เทคโนโลยี กลาโหม และความมั่นคง ก่อนที่ นายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และภาคธุรกิจที่ร่วมคณะ เพื่อเป็นเกียรติ ในโอกาสเดินทางเยือนไทยด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook