เกาะติดคำตัดสินศาลรธน! ตลก.เริ่มอ่านคำวินิจฉัยแล้ว

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน! ตลก.เริ่มอ่านคำวินิจฉัยแล้ว

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน! ตลก.เริ่มอ่านคำวินิจฉัยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว.ยันศาลมีอำนาจ ขณะที่ล่าสุด มติ 6 ต่อ 3 วินิจฉัยแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 ผิดเสียบบัตรแทนกัน - ยกคำร้องกรณียุบพรรคการเมือง

ที่ศาลรัฐธรรมนูญในขณะนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์ห้องพิจารณาคดี ชั้น3  เพื่อทำการอ่านคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา68 กรณีที่สมาชิกรัฐสภา รวม312คน เห็นชอบเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา แล้ว โดยมีองค์คณะตุลาการทั้ง9 ท่าน นำโดยนายจรูญ อินทจาร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมอ่านคำวินิจฉัย

ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่าง ที่นายสุพจน์ ไข่มุกต์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมมนูญ มีอำนาจในการพิจารณาวินิจฉัย กรณี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา68 กรณีการแก้ไข รัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา ในสองประเด็น  คือ 1 การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแก้ไขเพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจโดยมิชอบหรือไม่

และ 2 คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแก้ไขเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยวิถีทางที่เป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่

โดยนายสุพจน์ ระบุว่า เนื่องจากการทำหน้าที่ของ สมาชิกรัฐสภานั้น จะต้องเป็นไปโดยซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีควรมีวาระซ้อนเร้น และต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นผลผูกพันรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีอำนาจในการพิจารณา

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่องค์คณะตุลาการ ได้อ่าน คำวินิจฉัยในประเด็นที่ 1  เกี่ยวกับพฤติการณ์กดบัตรแทนกันของสมาชิกรัฐสภา

 

ศาลรธน.6:3ชี้ที่มาสว.ขัดม.68ผิดเสียบบัตรแทน

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกนั่งบัลลังก์ พิจารณาคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมีมติเสียงข้างมาก 6:3 ว่า การดำเนินการและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 122, 125 วรรคหนึ่ง วรรคสอง, 126 วรรคสาม, 291 และมาตรา 3 วรรคสอง และมีมติเสียงข้างมาก 5:4 ว่า เนื้อความที่เป็นสาระสำคัญขัดแย้งต่อหลักการพื้นฐานและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศเป็นการขัดต่อมาตรา 68 วรรค1 ส่วนการเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งและยุบพรรคการเมืองยังไม่เข้าเงื่อนไข จึงยกคำร้อง

ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาว่า เอกสารร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีการเพิ่มและเปลี่ยนแปลงหลายประการ ซึ่งแตกต่างจากร่างเดิม รวมถึงมีการย่นระยะเวลาการแปรญัตติ และรวบรัดไม่ให้สมาชิกที่สงวนการแปรญัตติ 51 คน ได้อภิปราย ทั้งนี้ มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการเสียบบัตรแทนกันของสมาชิก และเมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติผู้ที่จะลงสมัคร ส.ว. ให้สามารถเป็นคู่สมรสหรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้ ส.ว. ที่จะหมดวาระไม่ต้องเว้นวรรค สามารถรับสมัครเลือกตั้งได้ทันที ถือว่าเป็นการทำให้องค์กรวุฒิสภา เสียการถ่วงดุลอำนาจไป จึงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68

 

ม็อบเฮลั่นศาลชี้การแก้ไขรธน.ที่มาส.ว.ขัดกม.

บรรยากาศการชุมนุม บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาปักหลักนั่งฟังการอ่านวินิจฉัย อยู่บริเวณด้านหน้าเป่านกหวีด และส่งเสียงโห่ร้องแสดงความพอใจ พร้อมตระโกนขับไล่รัฐบาล ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้โบกธงชาติ และถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่บางส่วนได้เริ่มทยอยเดินทางกลับ ทั้งนี้ แม้เหตุการณ์ในภาพรวมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย ไปจนกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับ และสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศระหว่างนั่งฟังการอ่านคำวินิจฉัย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กลุ่มผู้ชุมนุมนั่งฟังการอ่านคำวินิจฉัยอย่างสงบ ไม่มีการส่งเสียงโห้ร้อง หรือแสดงความไม่พอใจใด ๆ ออกมาระหว่างการฟังคำวินิจฉัยแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!ตร.เข้มศาลตัดสินแก้รธน.   http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=495790

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน! ตลก.เริ่มถกที่มาสว.แล้ว http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=495842 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook