เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.จารุพงศ์ลุยแก้รธน.291วาระ3

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.จารุพงศ์ลุยแก้รธน.291วาระ3

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.จารุพงศ์ลุยแก้รธน.291วาระ3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ' จ่อถกยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กำหนดท่าที หลังศาลตีความ แก้ที่มา ส.ว. ขัด ม.68 เช้านี้ พร้อมลุยแก้ ม. 291 ต่อ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในเวลา 10.00 น. วันนี้  พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะยุทธศาสตร์พรรค หลังจากนั้น เวลา 15.00 น. จะเชิญ ส.ส. เข้ามาหารือกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดท่าทีหลังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดต่อ ม.68 ทั้งนี้ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่สิ่งที่ฝ่ายตนเองริเริ่ม อีกทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ ก็เป็นนโยบายที่ประกาศไว้ในการเลือกตั้ง และประชาชนก็เป็นผู้ยอมรับและเลือกเข้ามาให้ทำหน้าที่ จึงต้องดำเนินตาม ดังนั้น เพื่อไทย จึงเดินหน้าแก้ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน คือแก้ ม.291 ยกฉบับ โดยเลือกตั้ง ส.ส.ร. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่ฝ่ายตรงข้ามกลับไม่ยินยอม จึงต้องมาแก้เป็นรายมาตรา คือการแก้ที่มา ส.ว. เพื่ออยากให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ขาดว่า จะเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่ แต่ปัจจุบันบุคคลที่เรียนนิติศาสตร์ กลับมาทรยศต่อหลักการที่เรียนมา ตลอดจน ศาลมีหน้าที่แค่ตัดสินเท่านั้น ไม่ใช่เป็นผู้รับคำร้องเอง  ไม่เช่นนั้นจะมีสำนักงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ไว้เพราะเหตุใด จึงขออย่าหลงทาง

ส่วนต่อจากนี้ 312 ส.ส. จะดำเนินการอย่างไร ส่วนตัวไม่ทราบต้องไปสอบถามบุคคลดังกล่าวเอง  และการที่ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ประกาศเดินหน้าเรื่องนี้ก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ

 

'อำนวย'ย้ำมีสิทธิ์แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นแก้ที่มา ส.ว. ว่า ขณะนี้ทางพรรค รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล และ 312 ส.ส.นั้น ก็ยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว คาดว่าจะมีการหารือกันในที่ประชุมพรรคร่วมอีกครั้ง เพราะขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาคำวินิจฉัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือ ตัวบทกฎหมาย โดยเฉพาะ ม.68 และประเด็นที่อยู่ในดุลพินิจของศาล

ทั้งนี้ ย้ำว่า การแก้ที่มา ส.ว. ที่ระบุว่าเป็นสภาผัวเมียนั้น ประชาชนเป็นผู้เลือกตั้งเข้ามา ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ส่วนจะดำเนินการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรต่อ ขณะนี้ 312 ส.ส. กำลังปรึกษาหารือกัน และส่วนตัวไม่สนว่าจะมีบุคคลใดไปยื่นถอดถอน เนื่องจากมีหน้าที่ในการแก้ไขกฎหมาย จึงไปห้ามความคิดใครไม่ได้ แต่คิดว่าฝ่ายตรงข้ามที่ไปยื่นถอดถอนคนที่ทำหน้าที่เดียวกัน เป็นเรื่องที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง

 

 

--------------- ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ----------

เกาะติดคำตัดสินศาลรธน.!อำนวยขอศึกษาก่อนสรุป

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496060


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook