สภายูเครน ปฏิเสธปล่อยตัว ทีโมเชนโก

สภายูเครน ปฏิเสธปล่อยตัว ทีโมเชนโก

สภายูเครน ปฏิเสธปล่อยตัว ทีโมเชนโก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์ สภายูเครน ปฏิเสธการเรียกเก็บเงินเพื่อชดเชยการปล่อยตัว 'ยูเลีย ทีโมเชนโก' อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (21 พ.ย.) รัฐสภายูเครน ปฏิเสธเรียกเก็บเงินชดเชย เพื่อแลกสำหรับการปล่อยตัว นางยูเลีย ทีโมเชนโก (Yulia Tymoshenko) อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศยูเครน ซึ่งกำลังถูกศาลตัดสินจำคุก เมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา โดยศาลชี้แจงว่า ขณะที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศนั้น เธอได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปในทางที่ผิด ทั้งนี้ ศาลตัดสินรับโทษจำคุกทั้งสิ้น 7 ปี 

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศยูเครน ต้องการเข้าเป็นสมาชิกอียู ซึ่งจะมีการลงนามสนธิสัญญา ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ แต่ทั้งนี้ อียู กลับเห็นว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ทีโมเชนโก ยังถือว่าเป็นนักโทษทางการเมืองในปัจจุบัน ดังนั้น จึงมีการเสนอเงื่อนไขให้ยูเครน ทำการนิรโทษกรรมก่อน 

แต่ล่าสุด รัฐสภายูเครน แถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า เงื่อนไขดังกล่าวถูกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง โดยอ้างเหตุผลว่า ไม่สามารถเรียกร้องค่าชดเชยและปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความกดดันให้กับประเทศรัสเซีย อยู่ไม่น้อย เนื่องจาก ความสัมพันธ์ระหว่างยูเครน-รัสเซีย จำเป็นที่ต้องเข้าร่วมสหภาพศุลกากร (Custom Union - CU) ก่อนที่จะไปเผชิญกับคู่แข่งทางการค้า อย่างประเทศสหภาพยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook