USเร่งอัฟกาฯลงนามข้อตกลงความมั่นคง

USเร่งอัฟกาฯลงนามข้อตกลงความมั่นคง

USเร่งอัฟกาฯลงนามข้อตกลงความมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐ-อัฟกานิสถาน ปะทะข้อตกลงการลงนามการช่วยเหลือกองกำลังทหารอเมริกัน ในปี 2014 โดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วันนี้ (22 พ.ย.) หลังจากที่ ผู้แทนสหรัฐและอัฟกานิสถาน พยายามบรรลุข้อตกลงร่วมกัน สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน ปี 2014 นี้ ซึ่ง นางสาว เจน ซากี้ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงเรียกร้องให้ รัฐบาลอัฟกานิสถาน อนุมัติร่างข้อตกลงระดับทวิภาคีกับวอชิงตันโดยเร็วที่สุด 

ขณะที่เธอย้ำเตือนว่า ควรมีการลงนามให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับนโยบายด้านกลาโหมของสหรัฐ ในการคงกำลังทหารอเมริกันส่วนหนึ่งเอาไว้ในอัฟกานิสถานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก สถานการณ์ความเลวร้ายในอัฟกานิสถาน ยังทวีความรุนแรงในปัจจุบัน ทั้งยังสร้างความสูญเสียให้กับประเทศอย่างหนัก โดย ซากี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังพ้นกำหนดการถอนทหารขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ภายในสิ้นปี 2014 นี้

ทั้งนี้ นายจอร์ช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงในลักษณะเดียวกัน พร้อมกับเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานหลังสิ้นปีถัดไป หากรัฐบาลคาบูลยืดเวลาการลงนามในบีเอสเอให้ช้ากว่าที่ควรจะเป็น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐ อาจอนุมัติให้คงกำลังทหารอเมริกันเอาไว้ในอัฟกานิสถาน สูงสุดเพียง 15,000 นาย เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook