วิปรัฐเคาะซักฟอก26-27พย.ลงมติ28รวม25ชม.

วิปรัฐเคาะซักฟอก26-27พย.ลงมติ28รวม25ชม.

วิปรัฐเคาะซักฟอก26-27พย.ลงมติ28รวม25ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อำนวย เผย วิปรัฐบาล เคาะ วันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 26-27 พ.ย. ลงมติ 28 รวม 25 ชั่วโมง ยัน ให้พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเต็มที่ ด้าน นายกฯ ยกเลิกไปสิงคโปร์ 26-27 พ.ย. เหตุติดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาล ได้กำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ของพรรคฝ่ายค้านแล้ว คือ วันที่ 26 และ 27 พฤศจิกายน โดยในวันที่ 26 พฤศจิกายน จะเริ่มในเวลา 13.00 น. และเลิกการประชุมเวลาประมาณ 03.00 น. เนื่องจากในช่วงเช้า มีการประชุมคณะรัฐมนตรี และในวันที่ 27 พฤศจิกายน จะเริ่มประชุมเวลา 09.00 น. และจะเลิกการประชุมไม่เกิดเวลา 24.00 น. เพื่อลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน รวมเวลาการอภิรายทั้งหมด 25 ชั่วโมง โดยจะให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายเต็มที่

อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลไม่สามารถให้ระยะเวลาการอภิปราย 3 วัน ตามที่ฝ่ายค้านร้องขอได้ เนื่องจากวันที่ 25 พฤศจิกายน ติดการประชุมของวุฒิสภา ซึ่งได้แจ้งกำหนดการทั้งหมดให้วิปฝ่ายค้านทราบแล้ว

 

นายกฯเข้าทำเนียบ ยกเลิกไปสิงคโปร์26-27พย.ติดซักฟอก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล แล้ว ขณะที่ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกภารกิจพบนายกฯสิงคโปร์ ในวันที่ 26-27 พ.ย. เนื่องจาก อยู่ในช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งได้ยื่นอภิปรายตัวนายกฯเอง และ รมว.มหาดไทย  จึงได้เลื่อนไปเป็นช่วงเดือนมกราคม ปีหน้าแทน ส่วนการประชุม ครม. สัญจร ที่ จ.สงขลา ในวันที่  29-30 พ.ย.นั้น ขณะนี้ยังคงกำหนดการเดิมไปก่อน และอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่และฝ่ายความมั่นคง ลงไปตรวจสอบพื้นที่  โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

 

"นคร" ขอบคุณปธ.สภาเคารพการปฏิบัติหน้าที่ยอมบรรจุวาระซักฟอก

นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุร่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจและการยื่นถอดถอนเข้าสู่วาระการประชุมว่า ทราบว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความกรุณารับ และปลดเงื่อนไขที่ได้ตั้งแง่มุมไว้แต่ต้นและถือโอกาสขอบคุณที่ประธานสภา ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญติที่ให้ความเคารพต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ทางประธานสภาผู้แทนราษฎร มีเงื่อนไขว่า ต้องยื่นเอกสารถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ภายใน วันที่ 25 พ.ย.นี้ นายนคร กล่าวว่า ยังคงยืนยัน ในความสมบูรณ์ของญัตติที่ได้ยื่นไว้ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยนั้นควรว่ากันในการอภิปราย โดยทางประธานสภานั้น ควรลดเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ

 


อภิสิทธิ์' พร้อมซักฟอกฉะนายกฯ ลอยตัวปมศาล รธน.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวภายหลังการประชุม ส.ส.นัดพิเศษ ว่า ขณะนี้ มีความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งได้กำชับให้ ส.ส. ที่อภิปรายเตรียมข้อมูลอย่างเต็มที่  ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแถลงชัดเจนว่า ไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. นั้น เป็นการแสดงจุดยืนที่ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม รวมถึงการบริหารบ้านเมืองโดยใช้กฎหมาย จึงของเรียกร้องให้นายกฯ ทบทวนท่าทีและแสดงจุดยืน อย่าลอยตัวเหนือปัญหา เพราะเป็นสิ่งที่ต้องกระทำ หากยังเป็นนักการเมืองที่เคารพประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลสร้างปัญหาขึ้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ มีหน้าที่ดำเนินการทางการเมือง โดยได้ศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า มีบุคคลที่กระทำความผิด จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ บางส่วนผิดทางอาญา จึงได้รวบรวมรายชื่อทั้งหมดที่เกี่ยวข้องดำเนินการถอดถอน โดยคาดว่า ส่ง ป.ป.ช.ได้ ในต้นสัปดาห์หน้า

 

 

 

 

---------------- ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง   -----------------

สภาฯให้ฝ่ายค้านแนบเอกสารก่อนซักฟอกได้

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=496353

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook