ป.ป.ช.นัดถกถอดสมศักดิ์-นิคมอังคารหน้า

ป.ป.ช.นัดถกถอดสมศักดิ์-นิคมอังคารหน้า

ป.ป.ช.นัดถกถอดสมศักดิ์-นิคมอังคารหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นัดถกถอดถอน 'สมศักดิ์ - นิคม และ 308 ส.ส.-ส.ว.' อังคารหน้า ยืนยัน คำวินิจฉัย ศาล รธน. ผูกพันทุกองค์กร เร่งดำเนินการเต็มที่

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนในการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการยื่นถอดถอนและดำเนินคดีอาญากับประธานรัฐสภา รองประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภา จำนวน 308 คน ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ผูกพันทุกองค์กร ซึ่งทุกฝ่ายทั้งรัฐบาล รัฐสภา และองค์กรอื่นๆ ต้องปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ป.ป.ช. ต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด ตามที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยในวันอังคารหน้า จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อวางกรอบการทำงาน พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ โดยจะนำคำวินิจฉัยของศาล รวมถึงข้อเท็จจริง มาเป็นองค์ประกอบ ก่อนแจ้งให้ถูกกล่าวหาทราบ ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย ประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ส่งผลต่อการไต่สวน ซึ่งทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการไปตามกระบวนการ โดยจะให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ต้องดำเนินการก่อน คือ การถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งสามารถดำเนินการได้เร็ว และหากมีการชี้มูลความผิด ผู้ถูกร้องต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ขณะที่ความผิดอาญานั้น ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมอีก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook