จารุพงศ์หยันสุเทพม็อบล้มรัฐไม่ได้-ศอ.รส.เข้มจุดสำคัญ

จารุพงศ์หยันสุเทพม็อบล้มรัฐไม่ได้-ศอ.รส.เข้มจุดสำคัญ

จารุพงศ์หยันสุเทพม็อบล้มรัฐไม่ได้-ศอ.รส.เข้มจุดสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.มหาดไทย ไม่เชื่อ 'สุเทพ' นำมวลชนโค่นล้มรัฐบาลได้ ขณะที่ โฆษก ศอ.รส. ชี้ การเคลื่อนไหวม็อบเป็นตามแผนที่ ตร.วางไว้ ยืนยัน ไม่ใช้กำลัง ขณะเน้น รปภ.สถานที่สำคัญ

นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า สำนักนายกรัฐมนตรี จะไม่ประสานไปยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอคืนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มา ส.ว. เพราะอาจเข้าข่ายหมิ่นมาตรา 157 ได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย จะไม่ทบทวนท่าทีรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ  และปฏิเสธ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้โทรมาสั่งคนในพรรคและรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ไม่เชื่อว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำมวลชนโค่นล้มรัฐบาลได้สำเร็จจริง ยืนยันไม่หวาดวิตกม็อบราชดำเนินยกระดับชุมนุมเคลื่อนขบวน 12 เส้นทาง ในวันที่ 25 พฤศจิกายน  ทั้งนี้ ยอมรับได้สั่งสกัดมวลชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมจริง เพราะเกรงจะมีการขนอาวุธเข้ามาสร้างสถานการณ์รุนแรง

ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน และตนเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกยื่นถอดถอนนั้น ย้ำว่า ไม่กังวลใจ ยืนยัน มีข้อมูลชี้แจงเพียงพอ 

 

ศอ.รส.ชี้ม็อบปรับยุทธศาสตร์-เข้มจุดสำคัญ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศอ.รส. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับสถานการณ์การเคลื่อนปักหลักชุมนุมบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม นั้น เป็นไปตามที่ทิศทางที่เจ้าหน้าที่ได้คาดการณ์ไว้ และอยู่ในแผน 9 เส้นทาง 9 จุดความมั่นคงของ ศอ.รส.ที่วางเอาไว้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่าการชุมนุมของกลุ่ม คปท. และกลุ่ม ปชป.ที่อนุสาวรีย์ฯ มีการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์เดียวกัน

ส่วนด้านกำลังพลนั้น ไม่ได้มีการเพิ่มกำลัง แต่มีเป็นการปรับแผนเคลื่อนย้ายจุดทั้งกำลังเจ้าหน้าที่และจุดตรวจโดยรอบพื้นที่จุดสำคัญมากยิ่งขึ้น และเจ้าหน้าที่ยังกังวลในเรื่องการควบคุมมวลชนของแกนนำ และเจ้าหน้าที่ยังอ้างอีกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่บริเวณแยกนางเลิ้ง ขณะนี้เป็นกลุ่มเดียวกับที่ทำร้ายตำรวจบริเวณสะพานมัฆวานฯ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้มุ่งเน้น 3 แนวทาง คือ การดูแลรักษาความปลอดภัย การจราจร และความปลอดภัยของประชาชนโดยทั่วไป ยืนยันจะไม่ใช้กำลังรุกคืบ และเน้นย้ำในการรักษาสถานที่สำคัญและสถานที่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศเป็นหลัก

ขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมา ผบ.ตร. ได้มีการเรียก ผบก.จร. ประชุมด่วนเพื่อเตรียมมาตรการรองรับด้านการจราจรวันนี้ต่อเนื่อง 24 พ.ย.อีกด้วย

 

ตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมดูเเลม็อบ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวถึงการสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ร่วมดูแลความเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มในพื้นที่ กทม. ว่า ในการดูแลเกี่ยวกับผู้ชุมนุมนั้น กำลังตำรวจสอบสวนกลางจะรับคำสั่งโดยตรงจาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อนำกำลังไปดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีการชุมนุมและจะมีการสับเปลี่ยนกำลังในทุกกองบังคับการ สลับกันในแต่ละวัน  ส่วนกรณีที่กลุ่มต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมและขับไล่ระบอบทักษิณของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้เช่นกัน  ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะเจ้าภาพหลักได้เตรียมแผนในการรับมือ ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับเพิ่มกำลังดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมของหลายกลุ่ม รวมถึงการประเมินว่าจะขยายเวลาในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพิ่มหรือไม่นั้น  ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. จะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ และจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเวลา 11.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook