ม็อบราชดำเนินคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าจ่อไปมัฆวาน

ม็อบราชดำเนินคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าจ่อไปมัฆวาน

ม็อบราชดำเนินคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าจ่อไปมัฆวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวทีราชดำเนิน คึกคัก มวลชนเดินทางจากต่างจังหวัดเข้าสมทบ 'เอกนัฏ' แย้ม ล้อมทำเนียบ ด้าน นปช. นัดชุมนุม ราชมังฯ 24 พ.ย. ป้องรัฐบาลและพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย ย้ำ ชุมนุมสงบ ไม่เผชิญหน้า ขณะที่ ศอ.รส. จัดเคลื่อนที่เร็วรับดาวกระจาย

บรรยากาศเวทีชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และต่อต้านระบอบทักษิณ ที่เวทีราชดำเนิน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยพบว่า ประชาชนเดินทางมาจากต่างพื้นที่ หลายจังหวัดเดินทางโดยรถไฟ รถบัส รวมถึง รถตู้  รถแท็กซี่ และรถส่วนตัว เข้ามาสมทบ พร้อมทั้งแบกสัมภาระสำหรับค้างคืน 2 คืน และอุปกรณ์มือตบ นกหวีด รวมทั้ง สวมเสื้อสีดำ มีข้อความต่อต้านระบอบทักษิณ เดินทางเข้ามาสมทบบริเวณเวทีใหญ่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำนวนมาก

ทั้งนี้ยังพบว่า เต็นท์และอุปกรณ์เครื่องเสียงต่าง ๆ มีการรื้อถอน เพื่อเตรียมย้ายเวทีไปบริเวณสะพานมัฆวาน ต่อเนื่องไปตามเส้นทางถนนหลานหลวง เพื่อจะไปสมทบและร่วมกันเคลื่อนไหวกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่ แยกนางเลิ้ง ภายหลังจากที่ค่ำวานนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุม ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 24 พ.ย. โต้รุ่งถึง วันที่ 25 พ.ย.นี้  โดยเดินดาวกระจายใหญ่ 12 เส้นทาง มารวมกับ คปท. เพื่อจะปิดล้อม ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ บนเวทีมีการจัดรายการเพื่อให้ข้อมูลและปลุกใจประชาชน ให้ทำตามแนวทางอารยะขัดขืนอย่างต่อเนื่อง  ท่ามกลางการรักษาความเรียบร้อยการชุมนุม โดยการ์ดการชุมนุมคอยตรวจสอบ ตรวจค้น บุคคลบริเวณทางเข้าออกและโดยรอบบริเวณการชุมนุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

ทั้งนี้ ต้องติดตามว่า แกนนำจะประกาศเคลื่อนย้ายมวลชนและจะมีแนวทางการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมอย่างไร

 

นปช.ชุมนุมราชมัง24พ.ย.ป้องรบ.รักษาปชต.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ น.พ.เหวง โตจิราการ แถลงนัดชุมนุม นปช. ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เวลา 18.00 น. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะยอมให้อีกฝ่ายกระทำการอยู่ข้างเดียวไม่ได้ เพราะประชาชนจะคิดว่า ฝ่ายนั้นกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นการชุมนุมอย่างสงบและจะไม่มีการเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงกันข้าม พร้อมกับมีคำขวัญสำหรับการชุมนุมครั้งนี้ว่า  "รัฐ ถูกรัฐประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ"

ทั้งนี้ ยังไม่มีการกำหนดถึงวันที่จะยุติการชุมนุม โดยจะรอดูสถานการณ์ไปก่อน และคาดว่า ประชาชนจะมาร่วมเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน จนมากกว่าม็อบที่ราชดำเนิน อย่างแน่นอน

 

'เอกนัฏ'ย้ำเดินอารยะล้อมทำเนียบสงบตามกม.

บรรยากาศที่เวทีชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมและต่อต้านระบอบทักษิณ ที่ เวทีราชดำเนิน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคักมาก มีประชาชนเดินทางเข้าสมทบอย่างต่อเนื่อง เริ่มแน่นในพื้นที่ ที่จัดวางเก้าอี้ โดยล่าสุด นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ในฐานะโฆษกและแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า ในวันนี้ 12.00 น. แกนนำจะมีการประชุมหารือกัน เพื่อกำหนดทิศทางกิจกรรมการเคลื่อนไหวในเย็นวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ และจะขอให้ผู้ชุมนุมปักหลักค้างคืน ถึงเช้าวันที่ 25 พ.ย. เพื่อจะเดินเท้าอารยะ ดาวกระจายไป 12 เส้นทาง ที่จะไหลรวมกันกับเครือข่ายที่เป็นพันธมิตรบริเวณแยกนางเลิ้ง เพื่อโอบล้อมทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการขยายเวทีเพิ่มเติม เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาสมทบ รวมถึง อุปกรณ์ เต็นท์อำนวยความสะดวก อาหาร รถสุขา และเพิ่มจำนวนการ์ดรักษาความปลอดภัย ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเดินอารยะของกลุ่ม จะไม่ใช้ความรุนแรงและอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่ไม่ปฏิเสธว่า มีการเคลื่อนเข้าในพื้นที่ ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และไม่ทราบว่าในการชุมนุมใหญ่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พบว่า ทางรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ มีการสร้างข่าวว่า มีการซุกซ่อนอาวุธในบริเวณการชุมนุม เพื่อให้คนกลัวไม่กล้าเข้าร่วมการชุมนุมและมีการสกัดกั้นการเดินทางเข้ามาในกทม.ด้วย  ซึ่งต้องติดตามว่า 12 เส้นทาง จะมีเส้นทางไหนบ้าง ที่จะเดินอารยะของแกนนำ


ศอ.รส.ห่วงมือที่สามสร้างสถานการณ์ชุมนุม

พลตำรวจตรี ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยว่า รายงานการข่าวของสันติบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรงกันว่า มวลชนที่จะเข้ามาในการชุมนุมวันพรุ่งนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนใหญ่จะเป็นมวลชนในกรุงเทพมหานคร และส่วนมวลชนจากต่างจังหวัด พบว่ามีความเคลื่อนไหวในบางจังหวัด และประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมสูงสุดประมาณ 70,000 คน โดยตำรวจกังวลว่าจะมีความพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในบางจุดที่มีการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ชุมนุมและแนวกำลังตำรวจที่รักษาพื้นที่ตามประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงฯและจากการข่าวยังพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีแนวโน้มในการเคลื่อนไหวในลักษณะดาวกระจายไป ยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ หลายแห่ง ในวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่ง พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยความอดทนและไม่ใช้ความรุนแรง


นอกจากนี้ ศอ.รส. ยังสั่งการให้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 40 นายต่อ 1 ชุด ในทุกพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมประจำจุดที่คาดว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปเคลื่อนไหวปิดกั้นสถานที่ หรือ ดาวกระจาย

สำหรับการชุมนุมของ กลุ่ม นปช. ทาง ศอ.รส. ประสานกับแกนนำ แจ้งว่าจะนัดชุมนุมที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. เป็นต้นไป โดยไม่มีการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่อื่น ซึ่ง ศอ.รส. ได้จัดกำลังในการดูแลความสงบเรียบร้อย และเตรียมป้องกันไม่ให้ มวลชนทั้ง 2 กลุ่ม ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง เกิดการเผชิญหน้ากัน จนนำไปสู่ความรุนแรงได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook